menu search
Đóng menu
Đóng

Giá khí gas LNG thế giới sẽ tăng vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025

16:04 01/09/2024

Báo cáo mới nhất của bộ phận nghiên cứu thị trường hãng tư vấn S&P Global Commodity Insights cho biết, giá LNG toàn cầu đang chuẩn bị tăng mạnh vào cuối năm nay cho đến đầu năm 2025, khi nhu cầu thị trường tăng, trong khi nguồn cung hạn hẹp.

Giá khí gas hiện đã hạ nhiệt kể từ các mức cao kỷ lục sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, khi châu Âu nhanh chóng xây dựng cơ sở hạ tầng LNG và nguồn cung tăng trong lĩnh vực LNG toàn cầu đã giúp làm giảm sự biến động của thị trường.
Theo Báo cáo của Platts Commodity Insights, chỉ số giá khí đốt Bắc Tây Âu cho tháng 10/2024 là 12.438 USD/MMBtu vào ngày 29/8/2024 trong khi chỉ số giá JKM giao hàng vào Đông Bắc Á –là 14.044 USD/MMBtu. Giá NWE đã giảm so với mức cao kỷ lục 74.486 USD/MMBtu vào ngày 26/8/2022, trong khi JKM đã giảm so với mức cao kỷ lục 84.762 USD/MMBtu vào ngày 7/3/2022.
Tuy nhiên, các tín hiệu lạc quan hiện đang xuất hiện trên thị trường, theo các nguồn tin cho biết. Nhiều tín hiệu tích cực trên thị trường hàng hóa toàn cầu dự báo giá khí đốt sẽ ở mức tương đối cao trong thời gian tới khi mùa đông đến, các thương nhân nhận thấy tâm lý đang thúc đẩy các biến động giá nhiều hơn là các yếu tố cơ bản hiện tại.
Ông Alija Bajramovic – chuyên gia phân tích nghiên cứu về LNG châu Âu và Nga tại Commodity Insights cho biết, sự cân bằng hiện tại trên thị trường là rất mong manh và nó sẽ tiếp tục trong mùa đông. Các nhà nhập khẩu châu Á thậm chí còn chưa bắt đầu dự trữ – thời tiết vẫn còn nóng bức. Ai Cập đã nhập khẩu một lượng lớn khí đốt từ châu Âu, Nam Mỹ có thể sẽ nhập khẩu bổ sung trong quý IV/2024 và quý I/2025.
LNG tăng giá
Khả năng thỏa thuận Nga - Ukraine sắp hết hạn đã làm tăng thêm sự lạc quan trên thị trường toàn cầu, các thương nhân cho rằng nguồn cung cấp khí đốt có thể bị giảm trước cuối năm nay.
Dòng khí đốt của Nga qua Ukraine ổn định ở mức khoảng 42 triệu m3/ngày cho đến năm 2024. Châu Âu sẽ nhập khẩu LNG để bù đắp lượng khí đốt thiếu hụt, điều này sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh toàn cầu đối với khí đốt vận chuyển bằng đường biển trong mùa đông.
Điều này được thể hiện rõ hơn ở phần biểu đồ phía dưới. Thỏa thuận Nga - Ukraine có khả năng hết hạn vào tháng 1/2025.

Mức chênh lệch lớn nhất giữa Châu Âu và Châu Á trên biểu đồ giá kỳ hạn Platts Tây Bắc Châu Âu – tính theo giá sau 11 tháng – dự đoán đến tháng 1-2025.

Platts đánh giá chênh lệch JKM-NWE ở mức 1,674 USD/MMBtu, mức chênh lệch cao nhất giữa JKM so với NWE trong kỳ so sánh.
Các chuyên gia thương mại cho rằng các nước châu Á muốn cố gắng có đủ nguồn cung vào đầu năm 2025 và đã có lợi thế là khách hàng lâu dài để cạnh tranh với châu Âu.
Dự báo năm tới các quỹ dự trữ trên thị trường khí đốt tự nhiên và LNG của Châu Âu sẽ tăng cường mua vào.
Theo báo cáo Cam kết Thương mại mới nhất từ Sàn giao dịch Liên lục địa, vị thế mua ròng của quỹ dự trữ giảm khoảng 1% mỗi tuần so với mức cao nhất trong nhiều năm nhưng tổng dự trữ của họ vẫn chiếm 22% tổng dự trữ khí đốt tự nhiên của châu Âu. Sự mua vào ngày càng tăng của họ trên các thị trường tương lai châu Âu cùng với nguồn cung dự kiến hạn hẹp do thỏa thuận Nga - Ukraine hết hạn và các công ty cung cấp LNG tạm dừng hoạt động đã khiến thị trường thiếu hụt.
Các nhà giao dịch dự đoán giá khí đốt trong nửa đầu năm 2025 tăng do công suất của các nhà máy hóa lỏng mới tiếp tục giảm, trong khi nhu cầu LNG toàn cầu được dự báo tăng. Một số nhà sản xuất và người tiêu dùng có thể đang thảo luận về việc thúc đẩy việc mua bán vào mùa đông năm 2024 và trong suốt năm 2025 đối với các hợp đồng có thời hạn.
Giá JKM có thể bước vào giai đoạn giảm từ năm 2025 đến năm 2026 khi có thêm nguồn cung mới vào nửa cuối năm 2025. Do đó, người bán có thể thấy thuận lợi khi đảm bảo các hợp đồng có thời hạn cho các giai đoạn giao hàng sớm hơn vào năm 2024 và 2025, đặc biệt là những hợp đồng liên quan đến giá Brent.
Mặt khác, người mua có thể được hưởng lợi từ việc nguồn cung tăng vào quý IV/2024 và quý I/2025, vì giá giao ngay có thể cao hơn giá kỳ hạn trong mùa đông do nguồn cung có thể bị thắt chặt.
Một nguồn tin tại công ty Trung Quốc cho biết: “Người mua Trung Quốc có thể không tích cực đàm phán những thỏa thuận này, nhưng một số người mua đã tỏ ra quan tâm đến chúng”. Trong khi đó, các nguồn giao dịch khác cho rằng người mua Hàn Quốc có thể đẩy mạnh mua hàng cho mùa đông và nửa đầu năm 2025. Một nguồn tin Ấn Độ cho biết: “Người Ấn Độ hiện không quan tâm điều này, nhưng sẽ có ý nghĩa hơn nếu làm như vậy khoảng cách giữa giá kỳ hạn và giá giao ngay vẫn còn lớn, đặc biệt là với kỳ vọng giá giao ngay sẽ giảm vào năm 2025”, sẽ có một số khoản phí tùy thuộc vào chênh lệch giá trong các kỳ hạn cho năm 2024 và 2025, nhằm đặt mua trước.
Những lo ngại về nguồn cung
Thị trường khí đốt châu Âu đã hỗ trợ những nhà đầu cơ giá xuống so với những nhà đầu cơ giá lên khi mức dự trữ cao và khả năng tiếp cận lành mạnh với khối lượng khí đốt qua đường ống tương đối rẻ so với khí đốt hoá lỏng LNG.
Theo dữ liệu tổng hợp ở châu Âu, lượng khí đốt dự trữ ở mức 91,98% tính đến ngày 28/8/2024. EU đã đạt được mục tiêu dự trữ khí đốt 90% vào ngày 19/8/2014, khoảng 11 tuần trước thời hạn ngày 1/11/2024 do EU quy định.
Đồng thời, nhu cầu công nghiệp, nhu cầu từ khu vực dân cư và thương mại trên khắp châu Âu vẫn ở mức thấp, điều này càng làm hạn chế nhập khẩu.
Bất chấp tâm lý giảm giá tiềm ẩn trên thị trường khí đốt và LNG châu Âu, thị trường LNG toàn cầu vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi những lo ngại từ phía nguồn cung khi các nhà giao dịch cho rằng thị trường hàng hóa toàn cầu dễ bị tổn thương trước bất kỳ cú sốc nào.
Ông Warren Patterson – giám đốc chiến lược hàng hóa và bà Ewa Manthey - chiến lược gia hàng hóa tại ING cho biết, giá ở châu Âu tăng vào tuần cuối tháng 8/2024, sau khi Nga thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, bao gồm các trạm nén khí, các cuộc tấn công dường như không có tác động đến nhập khẩu khí đốt vào châu Âu.
Với việc bảo trì đường ống ở châu Âu, thị trường sẽ có nhiều biến động hơn nếu châu Âu phải đối mặt với mùa đông lạnh giá trong năm nay.
Có dự đoán rằng, đã có hai mùa đông ôn hòa, nhiều khả năng năm nay sẽ có một mùa đông lạnh giá. Ngoài ra, nguồn khí đốt của Na Uy đến châu Âu đã bắt đầu giảm xuống do công việc bảo trì theo lịch trình đang được tiến hành. Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ đợt bảo trì này và sẽ nhạy cảm với bất kỳ khoản vượt mức nào.

Nguồn:Vinanet/VITIC/spglobal.com/