Số liệu này cao hơn 80% tổng khối lượng xăng, dầu diesel và nhiên liệu bay Trung Quốc đã xuất khẩu trong năm 2015.
Dầu diesel chiếm gần 40% hạn ngạch xuất khẩu năm 2016 ở gần 17,8 triệu tấn, tiếp sau là nhiên liệu bay ở mức 15,7 triệu tấn và xăng là 12,1 triệu tấn.
Nhà máy lọc dầu PetroChina lớn thứ hai Trung Quốc đã có những động thái bất thường đối với việc cắt giảm 390.000 tấn nhiên liệu bay từ hạn ngạch xuất khẩu quý 4 của họ, phản ánh công ty nhà nước này sẽ xuất khẩu ít hơn đã được dự kiến ban đầu.
Số liệu Hải quan Trung Quốc cho biết trong 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng gần 9,2 triệu tấn diesel, 6,09 triệu tấn xăng và gần 8 triệu tấn nhiên liệu bay.
Khối lượng xuất khẩu xăng và dầu diesel lớn hơn của Trung Quốc đã gây thiệt hại cho thị trường châu Á, nhưng xăng đã phục hồi do nhu cầu đối với nhiên liệu mô tô và việc bảo dưỡng của nhà máy lọc dầu tại châu Á trong tháng qua.
Lợi nhuận trong sản xuất xăng của châu Á ở mức 9,16 USD/thùng vào 30/9, tăng hơn 50% so với lợi nhuận 6,01 USD vào hôm 28/6 trong giữa mùa đi lại mùa hè.
Dầu diesel vẫn sa lầy trong dư thừa sâu, lợi nhuận gần mức thấp 6 năm đối với thời điểm này trong năm nay và với khối lượng xuất khẩu quý 4 của Trung Quốc dự kiến tiếp tục đè nặng lên lợi nhuận.
Hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu quý 4 của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc (đơn vị nghìn tấn)
Q4
|
Xăng
|
Dầu diesel
|
Nhiên liệu bay
|
Naphtha
|
PetroChina
|
560
|
430
|
-390
|
0
|
Sinopec
|
40
|
460
|
500
|
0
|
CNOOC
|
100
|
200
|
100
|
0
|
Sinochem Quanzhou
|
150
|
350
|
350
|
200
|
Norinco
|
0
|
0
|
30
|
0
|
Các nhà máy lọc dầu độc lập
|
190
|
90
|
0
|
110
|
Tổng cộng
|
1040
|
1530
|
590
|
310
|
Nguồn: VITIC/Reuters
Nguồn:Vinanet