menu search
Đóng menu
Đóng

IEA: Tăng trưởng nhu cầu dầu của Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc vào giữa thập niên 2020

08:24 14/01/2020

Vinanet - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết tăng trưởng nhu cầu dầu của Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc trong giữa thập niên 2020, khiến quốc gia này đầu tư thêm nhà máy lọc dầu nhưng sẽ dễ bị tổn thương với gián đoạn nguồn cung tại Trung Đông.
Nhu cầu dầu của Ấn Độ dự kiến đạt 6 triệu thùng/ngày vào năm 2024 từ 4,4 triệu thùng/ngày trong năm 2017, nhưng sản lượng trong nước dự kiến chỉ tăng nhẹ, khiến quốc gia này phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu dầu thô và dễ bị tổn thương với gián đoạn nguồn cung tại Trung Đông.
Tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc có thể thấp hơn một chút so với Ấn Độ vào giữa thập kỷ 2020, theo ước tính hồi tháng 11/2019 của IEA đối với Trung Quốc, nhưng độ chênh lệch sẽ dần trở thành lớn hơn sau đó.
IEA cho biết trong một báo cáo về chính sách năng lượng của Ấn Độ “kinh tế của Ấn Độ đang và sẽ ngày càng gặp nhiều rủi ro về gián đoạn nguồn cung, bất ổn địa chính trị và biến động giá dầu”.
Giá dầu thô Brent đã vượt 70 USD/thùng do căng thẳng địa chính trị ngày càng tăng tại Trung Đông, gây áp lực cho các thị trường mới nổi như Ấn Độ. Như những phần còn lại của Châu Á, Ấn Độ phụ thuộc nhiều vào các nguồn cung dầu mỏ của Trung Đông với Iraq là nguồn cung dầu thô lớn nhất của họ.
Ấn Độ, đứng thứ 3 về tiêu thụ dầu trên thế giới sau Trung Quốc và Mỹ, đã nhập khẩu hơn 80% nhu cầu dầu của họ, trong đó 65% là từ Trung Đông thông qua eo biển Hormuz.
IEA, phối hợp giải phóng kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) trong số các quốc gia phát triển trong trường hợp khẩn cấp, cho biết rất quan trọng để Ấn Độ mở rộng dự trữ dầu.
Ấn Độ là nhà lọc dầu lớn thứ 4 thế giới và một nhà xuất khẩu ròng nhiên liệu đã lọc, chủ yếu do xăng và dầu diesel.
Ấn Độ đã rút kế hoạch nâng công suất lọc lên 8 triệu thùng/ngày vào năm 2025 từ 5 triệu thùng/ngày hiện nay.
Tuy nhiên, IEA dự báo công suất lọc dầu của Ấn Độ tăng lên 5,7 triệu thùng/ngày vào năm 2024. Điều này sẽ khiến Ấn Độ là một thị trường rất thu hút cho đầu tư lọc dầu. Việc thu hút tiềm năng nhu cầu nhiên liệu tăng của Ấn Độ, các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu như Saudi Aramco, BP, Abu Dhabi National Oil (ADNOC) và Total đang tìm kiếm đầu tư trong lĩnh vực dầu mỏ Ấn Độ.
Saudi Aramco và ADNOC có mục tiêu sở hữu 50% cổ phần trong nhà máy lọc dầu công suất 1,2 triệu thùng/ngày tại bang miền tây Maharashtra.
 

Nguồn:VITIC/Reuters