menu search
Đóng menu
Đóng

IEA: Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu chậm lại mặc dù nhập khẩu của Trung Quốc tăng

16:20 25/10/2016

Vinanet - Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ chỉ tăng 1,2 triệu thùng/ngày trong năm 2017, so với mức tăng 1,8 triệu thùng/ngày trong năm 2016, mặc dù tiêu thụ tại Trung Quốc tăng.
Trả lời bên lề Tuần lễ Năng lượng Quốc tế tại Singapore, giám đốc điều hành IEA ông Fatih Birol cho biết tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ có thể còn yếu hơn nếu giá dầu tiếp tục tăng.
Giá dầu thô Brent kỳ hạn gần gấp đối từ mức thấp nhiều năm hồi tháng 1 lên trên 50 USD/thùng.
Ông Birol cho biết tăng trưởng nhu cầu chậm lại nghĩa là sự tái cân bằng của các thị trường dầu mỏ trong dạng cung và cầu sẽ không xảy ra cho đến nửa cuối năm 2017.
Birol cũng nghi ngờ về hiệu quả của việc cắt giảm sản lượng đã lên kế hoạch của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC để hỗ trợ giá dầu, do điều này có thể kích hoạt sản xuất mới ở đâu đó, tiếp tục làm xói mòn sự tái cân bằng của các thị trường dầu mỏ.
Birol nói “nếu giá tăng do kết quả của việc can thiệp này, chúng tôi có thể thấy một phản ứng từ sản xuất dầu chi phí cao hơn”, ông bổ sung rằng ở mức 60 USD/thùng, dầu đá phiến của Mỹ và các dự án dầu xa bờ tại Mỹ La Tinh có thể phục hồi.
Bất chấp nhu cầu tổng thể suy giảm, Trung Quốc – trụ cột chính trong tăng trưởng nhu cầu những năm gần đây – sẽ tiếp tục tăng nhập khẩu do sản lượng dầu thô trong nước sụt giảm bởi giá thấp.
Ông cho biết “Trung Quốc tiếp tục là động lực quan trọng của tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu”.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet