menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia sẽ chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu than sau khi đảm bảo đủ nguồn cung

10:46 13/01/2022

Chính phủ Indonesia đang chờ cơ quan chức năng thông báo đã đảm bảo đủ than trước khi quyết định chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu than nhiệt, thông tin từ Bộ trưởng Năng lượng nước này cho biết.
 
Ngày 1/1, nước xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới đình chỉ xuất khẩu mặt hàng này sau khi Công ty Điện lực Nhà nước (PLN) báo cáo lượng dự trữ nhiên liệu còn rất thấp, phàn nàn rằng các công ty khai thác đã không thực hiện cam kết cung cấp nhiên liệu cho công ty.
Lệnh cấm của nhà xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới đã đẩy giá than trên toàn cầu tăng trong tuần qua, và khiến Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines cùng lên tiếng kêu gọi Indonesia xem xét lại chính sách xuất khẩu để hạ nhiệt giá than.
"PLN là là đơn vị tuyên bố thiếu hụt than, trong khi chúng tôi đã giúp đảm bảo nguồn cung. Hy vọng PLN sẽ sớm có tuyên bố về vấn đề này ", Bộ trưởng Năng lượng Arifin Tasrif nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư (12/1). Ông cho biết, nếu chính phủ quyết định gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thì cũng sẽ chỉ gỡ bỏ một phần.
"Chúng tôi sẽ ưu tiên những người khai thác đã hoàn thành 100% nghĩa vụ DMO của họ", ông Arifin nói thêm, đề cập đến "nghĩa vụ cung cấp cho thị trường trong nước", trong đó những người khai thác phải bán 25% sản lượng của họ cho thị trường nội địa với mức giá tối đa 70 USD/tấn bán cho các nhà máy điện.
Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư, Luhut Pandjaitan, hôm 10/1 cho biết
chính phủ sẽ cho phép 14 tàu chở than khởi hành sau khi được cơ quan chức năng xác minh, một dấu hiệu đầu tiên của việc nới lỏng chính sách.
"Tính đến hôm nay, sau khi thấy điều kiện cung cấp than tại PLN đã tốt hơn nhiều, 14 tàu đã chất đầy than và đã được người mua thanh toán, có thể được xuất khẩu ngay lập tức", Bộ trưởng Luhut Pandjaitan cho biết trong một tuyên bố phát đi ngày 10/1.
Tuy nhiên, cho đến sáng thứ 4 (12/1), tất cả 14 tàu chở than vẫn đang chờ phê duyệt chính thức, quan chức Bộ Giao thông vận tải Mugen Suprihatin Sartoto cho biết.
Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, có khoảng 120 tàu đang xếp hàng hoặc chờ cập cảng than của Indonesia ở Kalimantan trên đảo Borneo vào ngày 12/1.
Giám đốc điều hành PLN Darmawan Prasodjo trong một bài phát biểu trên MetroTV vào cuối ngày thứ Ba cho biết công ty đã đảm bảo cam kết 16,2 triệu tấn than, trong khi than đã được giao đủ cho khoảng 7-9 ngày hoạt động.
Các quan chức chính phủ cho biết họ muốn PLN đạt được lượng than dự trữ đủ dùng trong ít nhất 15 ngày.

Nguồn:Vinanet / VITIC / Reuters

Tags: than