menu search
Đóng menu
Đóng

Iran cảnh báo bất kỳ cuộc đụng độ nào ở vùng Vịnh sẽ đẩy giá dầu trên 100 USD/thùng

11:21 04/06/2019

Vinanet - Một trợ lý quân sự hàng đầu của lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết các tàu quân sự của Mỹ ở vùng Vịnh trong tầm bắn của tên lửa Iran, cảnh báo bất cứ xung đột giữa hai quốc gia này sẽ đẩy giá dầu trên 100 USD/thùng.
Iran và Mỹ bị lôi kéo vào cuộc đối đầu khắc nghiệt trong tháng qua, một năm sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới để hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.
Washington đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt vào năm ngoái và tăng cường trong tháng 5/2019, yêu cầu tất cả các quốc gia dừng nhập khẩu dầu thô của Iran. Trong những tuần gần đây Mỹ cũng ám chỉ đối đầu quân sự cho biết họ đang gửi thêm lực lượng tới Trung Đông để đáp trả mối đe dọa của Iran.
Yahya Rahim Safavi, một trợ tá quân sự hàng đầu của Khamenei cho biết “người Mỹ nhận thức đầy đủ rằng lực lượng quân sự của họ nằm trong tầm tên lửa của Iran và tất cả hải quân Mỹ và người nước ngoài trên Vịnh Ba Tư nằm trong phạm vi tên lửa từ đất liền của Vệ binh Cách mạng”.
Rahim Safavi được trích dẫn “khi viên đạn đầu tiên được bắn ra ở Vịnh Ba Tư sẽ đẩy giá dầu lên trên 100 USD. Điều ngày sẽ không chịu được cho Mỹ, Châu Âu và các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Hàn Quốc”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án thỏa thuận hạt nhân này, (được ký bởi người tiền nhiệm Barack Obama), thật thiếu sót vì không bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo và vai trò của Iran trong xung đột ở Trung Đông. Tuần trước Trump cho biết ông hy vọng Iran sẽ trở lại bàn đàm phán để đạt được một thỏa thuận mới.
Tổng thống Hassan Rouhani cho biết Iran có thể sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán nếu Mỹ cho thấy sự tôn trọng, nhưng Tehran sẽ không chịu áp lực trong các cuộc đàm phán.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet