menu search
Đóng menu
Đóng

Iran có thể xem xét các mối quan hệ khí đốt nếu Turkmenistan cắt giảm dòng chảy

10:03 30/12/2016

Vinanet - Một quan chức cao cấp trong ngành cho biết Iran có thể xem xét lại các thỏa thuận khí đốt của mình với Turkmenistan nếu nước láng giềng Trung Á dừng xuất khẩu khí đốt tự nhiên do sự khác biệt tài chính.

Giám đốc của tập đoàn khí đốt quốc gia Iran NIGC, HamidReza Araqi cho biết, trích dẫn bởi trang tin tức SHANA của Bộ Dầu khí Iran “Turkmenistan có một số yêu cầu tài chính với Iran và hiện nay họ đang đe dọa dừng cấp khí đốt sang Iran do tiền nợ còn lại”.

Không có phản ứng từ Turkmen với báo cáo này.

Nếu khí đốt được Turkmenistan cắt giảm, Iran sẽ xen xét lại mối quan hệ của họ với nước này. Ông HamidReza Araqi cho biết “chúng tôi phải trả tất cả nợ của chúng tôi trong ba năm qua và các trường hợp còn lại phải được các chuyên gia xem xét và quyết định”.

Hãng thông tấn Iran, IRNA cho biết tiền nợ tranh cái chiếm khoảng 1,8 tỷ USD và đề ngày tháng hơn một thập kỷ trước và Tehrran muốn tham khảo vấn đề này để điều đình.

Iran đang nhập khẩu khí tự nhiên từ Turkmenistan kể từ năm 1998. Việc hạn chế ngân hàng bị phương Tây áp đặt đã làm khó khăn cho các nhà cung cấp và khách hàng của Iran để giao dịch với Tehran.

Sự trừng phạt chống lại Iran đã được dỡ bỏ chính thức cuối tháng 1, nhưng các quan chức Iran đã phàn nàn rằng nhiều hạn chế ngân hàng vẫn được kéo dài.

Iran, một nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn, đã nhập khẩu khí đốt từ Turkmenistan để phân phát tại các tỉnh phía bắc.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn:Vinanet