menu search
Đóng menu
Đóng

Iran đang đợi đảm bảo của châu Âu về doanh số bán dầu và quan hệ ngân hàng

15:24 28/08/2018

Vinanet - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết nước này đang đợi sự đảm bảo của châu Âu về doanh số bán dầu của Iran và quan hệ ngân hàng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới trong tháng 5/2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran, trong khi các nước khác theo hiệp ước này đang cố gắng tìm cách cứu vãn thỏa thuận này.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết “chúng tôi vẫn đang đợi châu Âu hành động về việc bán dầu của Iran và duy trì các kênh ngân hàng”.
Ông Zarif cũng bảo vệ quyết định của Liên minh châu Âu cung cấp 18 triệu euro (21 triệu USD) trợ cấp cho Iran đề bù đắp cho tác động của các lệnh trừng phạt từ Mỹ, một phần của những nỗ lực cứu vớt thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân đầy tham vọng của Tehran.
Bộ trưởng nói đây là một biện pháp sẽ giúp cả hai bên giao tiếp với nhau và không liên quan tới thỏa thuận hạt nhân.
Sứ giả của Mỹ về Iran, Brian Hook, đã chỉ trích EU trợ cấp cho Tehran trong ngày 24/8/2018.
Kinh phí của EU là một phần trong gói 50 triệu euro trong ngân sách EU cho Iran, nước đã đe dọa dừng tuân thủ thỏa thuận hạt nhân nếu họ không có lợi ích kinh tế cứu trợ khỏi việc trừng phạt.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet