menu search
Đóng menu
Đóng

Iran thận trọng với thỏa thuận dầu mỏ

15:23 07/09/2016

Vinanet - Iran đưa tín hiệu họ đã được chuẩn bị làm việc với Saudi Arabia và Nga để hỗ trợ giá dầu do Tehran bắt đầu thỏa thuận với OPEC về khả năng miễn giới hạn sản lượng.
Iran là yếu tố chính ngăn cản thỏa thuận sản lượng giữa OPEC và Nga, do Tehran lập luận họ nên được loại trừ khỏi bất cứ thỏa thuận nào như vậy trước khi phục hồi sản lượng sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây vào tháng 1 vừa qua.
Saudi Arabia đối thủ của Iran cho biết họ sẽ đồng ý một thỏa thuận chỉ nếu Tehran tham gia. Tuy nhiên với sản lượng của Iran ngày càng tăng gần với những mức trước khi bị trừng phạt, Riyadh trong những tuần gần đây đã đánh tín hiệu họ sẵn sàng thỏa hiệp.
Nga cũng cho biết họ sẵn sàng chấp nhận sự miễn trừ nhất định, đặc biệt do Iran đã gần đạt được những mức sản lượng 4 triệu thùng/ngày sau đó họ có thể không tiếp tục tăng sản lượng.
Trong hôm 5/9, Nga và Saudi Arabia đã ký kết một hiệp ước đồng ý làm việc cùng nhau để giúp cân bằng thị trường dầu mỏ, nhưng không đưa ra nhiều chi tiết về khả năng hành động để giúp xóa bỏ một thị trường dư cung toàn cầu.
Hôm qua 6/9, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangneh đã gặp tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo tại Tehran và cho biết ông sẽ hỗ trợ bất cú biện pháp nào để ổn định giá dầu ở quanh mức 50 – 60 USD/thùng.
Zanganeh cho biết “Iran muốn một thị trường ổn định và do đó bất cứ biện pháp nào giúp ổn định thị trường dầu mỏ được Iran ủng hộ”.
Các thành viên OPEC sẽ nhóm họp bên lề của Diễn đàn Năng lượng Quốc tế IEF, là nhóm các nhà sản xuất và tiêu dùng, tại Algeria vào 26-28/9. Tại cuộc họp này họ được dự kiến bàn về khả năng đóng băng sản lượng. Nga được dự kiến cũng tham dự IEF.
Bị ảnh hưởng của dư cung toàn cầu, giá dầu đã giảm xuống mức thấp 27 USD/thùng hồi đầu năm từ mức cao 115 USD/thùng trong giữa năm 2014, nhưng kể từ đó đã phục hồi lên khoảng 47 USD/thùng. Zanganed cho biết “chúng tôi hỗ trợ giá dầu từ 50 đến 60 USD/thùng”.
Hầu hết các nhà sản xuất OPEC và Nga đang bơm hết công suất. Chỉ Iran và Iraq có thể tăng sản lượng trong trung hạn. Do đó câu hỏi quan trọng đối với tiềm năng đóng băng sản lượng sẽ là những mức sản lượng đóng băng.
Nếu sản lượng được ổn định ở những mức đầu năm 2015, nó sẽ có hiệu quả nghĩa là cắt giảm sản lượng do hầu hết các nhà sản xuất gồm Saudi Arabia, Nga, Iraq và Iran đã tăng sản lượng kể từ đó.
Seyed Mohsen Ghamsari, giám đốc các vấn đề quốc tế tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Iran cho biết Iran sẵn sàng nâng sản lượng lên 4 triệu thùng/ngày trong hai đến ba tháng tới phụ thuộc vào nhu cầu thị trường.
Một nguồn tin thân cận với Iran cho biết hiệp ước Saudi Arabia – Nga đang làm thỏa thuận sản lượng toàn cầu có khả năng hơn.
Nếu không có thỏa hiệp với Iran trước cuộc họp tại Algeria, sẽ có một thời gian để đảm bảo trước cuộc họp thường lệ của OPEC trong tháng 11 tại Vienna.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet