menu search
Đóng menu
Đóng

Iraq đã cam kết hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC

11:07 07/04/2017

Vinanet - Tổng thư ký OPEC, Mohammed Barkindo cho biết tại Baghdad rằng Iraq đã đảm bảo với OPEC họ sẽ hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu mỏ để thúc đẩy giá dầu.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq trả lời các phóng viên, sau một hội nghị tại thủ đô Iraq cũng có sự tham dự của Barkindo, hiện nay việc tuân thủ của Iraq ở mức 98%.
Barkindo nói việc tuân thủ thỏa thuận cuối năm ngoái của OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ ngoài tổ chức này để giảm nguồn cung là đáng kích lệ. Ông bổ sung thêm việc tuân thủ cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất dầu mỏ là 86% trong tháng 1 và 94% trong tháng 2.
Thị trường này đang sẵn sàng cân bằng, ông nói thêm tồn kho dầu thô đang giảm.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Luaibi cho biết ông hài lòng với thỏa thuận hiện nay, nhưng từ chối cho biết liệu Iraq sẽ hỗ trợ việc mở rộng thỏa thuận không, để việc đó tới cuộc họp các bộ trưởng OPEC dự kiến vào tháng 5.
Ông cho biết, thỏa thuận hiện nay chứa nhiều phần tử tích cực và đã đạt được nhiều mục tiêu; việc làm đang diễn ra để đạt được theo thỏa thuận của OPEC và 11 quốc gia khác gồm cả Nga giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017.
Hiệp ước này đã nâng dầu thô lên khoảng 50 USD/thùng. Nhưng việc giá dầu tăng cũng khuyến khích các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ, quốc gia không tham gia hiệp ước, tăng sản lượng.
Trong khi Iraq khẳng định đạt được 100% mục tiêu giảm sản lượng của họ, họ sẽ tiến hành các dự án để tăng công suất sản xuất dầu mỏ lên 5 triệu thùng/ngày trước khi kết thúc năm nay.
Nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai của OPEC, Iraq sẽ tiến hành song song với kế hoạch thăm dò để tăng trữ lượng của họ 15 tỷ thùng lên 178 tỷ thùng vào năm 2018.
Trong số các kế hoạch tăng công suất sản lượng từ các mỏ hiện có kế hoạch bơm nước biển đang trong quá trình đấu thầu.
Công ty tiếp thị dầu mỏ nhà nước SOMO cho biết sản lượng dầu mỏ của Iraq đã đạt trung bình 4,464 triệu thùng/ngày từ đầu năm tới tháng 3/2017, giảm hơn 300.000 thùng/ngày so với mức trước khi OPEC thực hiện cắt giảm từ 1/1/2017. Xuất khẩu dầu thô là 3,756 triệu thùng/ngày trong tháng 3 so với kỷ lục hơn 4 triệu thùng/ngày trong tháng 11.
Hầu hết dầu thô của Iraq được xuất khẩu từ các cảng phía nam, nơi dầu thô được hút ra. Xuất khẩu từ phía nam đạt trung bình 3,2 triệu thùng/ngày trong tháng 3.
Sản lượng khí đốt tự nhiên của Iraq sẽ tăng gấp ba lần lên tới 1.700 triệu feet khối/ngày vào năm 2018, khi nó thực hiện các dự án để giảm bốc cháy.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet