menu search
Đóng menu
Đóng

Khách mua nhiên liệu bay ở châu Á phải trả giá ở mức cộng cao nhất kể từ năm 2008

10:20 08/05/2018

Vinanet - Khách mua nhiên liệu bay ở châu Á đang phải trả mức cộng cao nhất ở thời điểm này trong 10 năm, khi việc mở rộng sân bay và sân bay mới trong khu vực này đã đẩy lượng tiêu thụ lên mức cao mới.
Mức cộng của nhiên liệu bay tại cảng giao dịch châu Á ở Singapore là 1,01 USD/thùng so với báo giá chuẩn ngày 4/5, cao nhất đối với thời điểm này trong năm kể từ năm 2008, theo số liệu của Thomson Reuters Eikon.
Thị trường hàng không đang bùng nổ cũng thúc đẩy lợi nhuận mà các nhà máy lọc dầu kiếm được từ việc sản xuất nhiên liệu bay, lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2015.
Nhu cầu nhiên liệu bay gồm cả dầu hỏa được sử dụng để sưởi được dự kiến giảm đi sau mùa đông, nhưng nhu cầu vẫn mạnh do các đơn hàng tăng vọt từ ngành hàng không. Nhu cầu trong đầu mùa đông đã thúc đẩy mức cộng của nhiên liệu bay lên 2,28 USD/thùng vào ngày 27/2, cao nhất kể từ tháng 5/2008.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm hơn 1/3 thị trường hành khách hàng không toàn cầu, tăng trung bình hơn 1% trong thị phần toàn cầu mỗi năm.
Riêng trong tháng 3, lượng hành khách của châu Á tăng 12% so với năm ngoái, theo số liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) phát hành trong tuần trước.
Alexandre de Juniac, giám đốc điều hành của IATA cho biết “quý 1 mạnh cung cấp đà hướng tới giai đoạn du lịch cao điểm tại bắc bán cầu. Điều kiện kinh tế tốt đang hỗ trợ và được hỗ trợ bởi nhu cầu tốt đối với du lịch bằng hàng không”.
Nguồn cung hạn hẹp
Hiện nay hoạt động bảo dưỡng theo mùa của các nhà máy lọc dầu ở châu Á đã bổ sung áp lực giá bởi nguồn cung nhiên liệu bay hạn chế đưa ra thị trường này.
Tổng công suất của các nhà máy lọc dầu châu Á bảo dưỡng trong tháng 5 là 2,46 triệu thùng/ngày, theo số liệu của công ty Energy Aspects. Số lượng này gần tương đương nhu cầu dầu thô của Hàn Quốc.
Nguồn cung hạn hẹp đang xảy ra do nhu cầu du lịch tại các nước như Trung Quốc và Ấn Độ khiến tiêu thụ nhiên liệu bay tăng vọt. Giao thông hàng không nội địa Trung Quốc tăng 15% trong tháng 3 so với một năm trước, tốc độ mạnh nhất trong 5 tháng. Giao thông hàng không nội địa của Ấn Độ tăng 28% trong tháng 3, đánh dấu 43 tháng tăng liên tiếp ở mức hai con số, do chính quyền tham gia vào kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng đầy tham vọng.
Chậm một chút sau Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng vẫn phát triển mạnh nhà tăng trưởng kinh tế và số liệu du lịch đang tăng là Đông Nam châu Á.
Ngân hàng DBS Bank của Singapore dự kiến tăng trưởng hành khách của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (khoảng 10 quốc gia với hơn 600 triệu dân) khoảng 6% trong năm 2018.
Sự bùng nổ trong nhu cầu là có lợi cho các nhà máy lọc dầu. Giá sản xuất nhiên liệu bay của châu Á cao hơn giá dầu thô Dubai 15,75 USD/thùng, cao hơn 50% so với một năm trước, trong tháng hai đã lên mức 18,03 USD/thùng.
Trong khi giá nhiên liệu bay thuận lợi cho các nhà máy lọc dầu thì lại đe dọa lợi nhuận của ngành hàng không.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet