menu search
Đóng menu
Đóng

Kurdistan cho biết lực lượng Iraq đang chuẩn bị tấn công khu vực giàu dầu mỏ Kirkuk

08:58 13/10/2017

Vinanet - Chính quyền khu vực Kurdistan KRG cho biết lực lượng Iraq và các tổ chức bán quân sự Iraq được Iran đào tạo đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn vào lực lượng người Kurd tại khu vực giàu dầu mỏ Kirkuk và gần Mosul ở phía bắc Iraq.
Nhưng phát ngôn viên của quân đội Iraq đã từ chối bất cứ cuộc tấn công vào lực lượng người Kurd đã được lên kế hoạch và cho biết rằng lực lượng của chính phủ đang dự định chuẩn bị trục xuất lực lượng nhà nước Hồi giáo IS ra khỏi một khu vực biên giới với Syria tại phía tây Iraq.
Căng thẳng giữa KRG và chính phủ Iraq đang diễn ra đặc biệt lên cao kể từ khi người Kurd ở Iraq áp đảo bầu độc lập trong một cuộc trưng cầu dân ý tháng trước.
Khu vực đa sắc tộc Kirkuk đã nổi lên như một điểm nóng trong cuộc khủng hoảng do họ đòi yêu sách cả hai bên.
Lực lượng Iraq và tổ chức bán quân sự Shi’ite được biết như Popular Mobilisation, phát triển ở phía nam và tây của Kirkuk tại các khu vực trước đây dưới quyền kiểm soát của IS.
Hội đồng An ninh KRG cho biết “chúng tôi nhận được thông báo nguy hiểm rằng lực lượng Iraq, gồm Pupular Mobilisation và cảnh sát liên bang đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn vào Kurdistan”.
Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi cho biết hôm 5/10 rằng chính phủ của ông muốn tránh xung đột với người Kurd, nhưng các lãnh đạo Popular Mobilisation đã liên tục đe dọa trục xuất người Kurd ra khỏi Kirkuk.
Một phát ngôn viên của quân đội Iraq cho biết “chúng tôi sẵn sàng cho một trận chiến tại al-Qaim, chúng tôi không lo ngại đối đầu khác với Daesh”, sử dụng một từ Ả rập cho Nhà nước Hồi giáo IS.
Khu vực quanh biên giới al-Qaim, phía tây Iraq là khu vực cuối cùng của Iraq vẫn dưới sự kiểm soát của IS, đội quân đã chiếm 1/3 nước này trong năm 2014.
Hội đồng an ninh của KRG cho biết các cuộc tấn công đang được chuẩn bị ở phía nam và tây Kirkuk và phía bắc Mosul.
Lực lượng Iraq đã chiếm lại Mosul từ IS hồi tháng 7, sau một cuộc tấn công được Mỹ hỗ trợ kéo dài 9 tháng mệt mỏi với sự tham gia của người Kurd Peshmerga. Lực lượng người Kurd được phát triển ở phía bắc thành phố này.
Chính quyền của Abadi đã thực hiện các biệt phát cô lập KRG, gồm một lệnh cấm các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến khu vực này. Các nước láng giếng Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ lập trường của Baghdad, lo sợ sự lan rộng của chủ nghĩa ly khai tới dân số người Kurd của họ.
Hội đồng Tư pháp Tối cao của Iraq đã ban hành lệnh bắt giữ đối với chủ tịch ủy ban trưng cầu dân ý người Kurd và hai phụ tá vì vi phạm một phán quyết của tòa án Iraq cấm bỏ phiếu độc lập chống lại hiến pháp.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet