menu search
Đóng menu
Đóng

Libya, Nigeria có thể tham dự cuộc họp chung của OPEC và các nước ngoài OPEC

15:46 11/07/2017

Vinanet - Các quan chức Libya và Nigeria có thể tham dự một cuộc họp chung giữa OPEC và các quốc gia ngoài OPEC vào cuối tháng này, do các nhà sản xuất dầu mỏ này tìm cách hạn chế sản lượng ngày càng tăng để hỗ trợ giá dầu.
Cả hai nước đã tăng cường sản xuất kể từ khi họ được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, đang gây áp lực lên giá toàn cầu. Điều này đã thúc đẩy thêm các cuộc đàm phán giữa các nhà sản xuất để đưa họ tham gia vào thỏa thuận.
Bộ trưởng Dầu mỏ Nga Alexander Novak trả lời các phóng viên bên lề của một hội nghị ở Istanbul “chúng tôi đã hội đàm với Barkindo (tổng thư ký OPEC) và trong hai tuần nữa sẽ có cuộc hội thoại với Libya và Nigeria và khả năng chúng tôi sẽ mời họ tham dự hội nghị kỹ thuật này”.
Sáu bộ trưởng từ OPEC và các quốc gia ngoài OPEC gồm Kuwait, Venezuela, Algeria, Saudi Arabia, Nga và Oman sẽ nhóm họp vào 24/7 tại St Petersburg, Nga để bàn luận về tình trạng hiện nay trong thị trường dầu mỏ.
Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait trả lời các phóng viên tại cùng một sự kiện ở Istanbul rằng Emmanuel Ibe Kachikwu, bộ trưởng dầu mỏ của Nigeria được mời họp nhưng không thể tham dự do cam kết khác.
Thay vào đó, tổ chức này sẽ yêu cầu một cam kết kỹ thuật liên quan tới 6 thành viên OPEC và ngoài OPEC nhóm họp với đại diện Nigeria và Libya để bàn luận kế hoạch sản xuất của họ.
Bộ trưởng này cho biết “chúng tôi đã mở rộng khách mời nhưng không may có một cam kết trước đó đối với bộ trưởng dầu mỏ Nigeria”. “Chúng tôi không nói về việc hạn chế, ít nhất chúng tôi có thể đàm phán về kế hoạch sản lượng hiện nay”.
Hội đồng giám sát, được gọi là Ủy ban giám sát liên bộ mà Kuwait là chủ tịch, có thể đề nghị mở rộng hiệp ước với tổ chức rộng hơn, OPEC tổ chức cuộc họp tới vào tháng 11.
Cả Nigeria và Libya được miễn trừ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung, theo đó OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác ngoài OPEC đang giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày, do sản lượng của hai nước này bị thiệt hại bởi xung đột nội bộ.
Các đại biểu của OPEC cho biết đưa Nigeria hay Libya vào hiệp ước sản lượng sẽ có thể tập trung hạn chế sản lượng của họ, hơn là yêu cầu họ cắt giảm nguồn cung quá sớm sau khi họ phục hồi sản lượng.
Kachikwu cho biết rằng Nigeria không phản đối về nguyên tắc trong việc tham gia hạn chế sản lượng của OPEC, nhưng sẽ phải đợi và xem liệu sản lượng trở lại ở mức chấp nhận được không.
OPEC đã không liên lạc được với Libay về vấn đề hạn chế sản lượng của nước này, theo một đại biểu của OPEC. Chính phủ Libya không nhận được lời mời tham dự cuộc họp bộ trưởng tại Nga.
Giám đốc tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya NOC đã không cho thấy bất kỳ sự sẵn sàng hạn chế sản lượng, cho biết những vấn đề nhân đạo của Libya cần được xem xét trong bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề này.
Chủ tịch NOC, Mustafa Sanalla bổ sung Libya có thể hỗ trợ với những nỗ lực ổn định thị trường bằng cách thông tin cho OPEC về kế hoạch khôi phục sản lượng của họ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet