menu search
Đóng menu
Đóng

Lo lắng nợ nần của Venezuela gây thiệt hại cho Rosneft bất chấp thu nhập tăng vọt

11:10 16/11/2017

Vinanet - Khủng hoảng tài chính tại Venezuela đã gây thiệt hại cho cổ phiếu Rosneft, công ty đã cho nước Mỹ Latinh này vay hàng tỷ đô la, bất chấp thu nhập hàng quý tăng mạnh tại công ty dầu mỏ lớn nhất Nga này.
Công ty xếp hạng toàn cầu S&P đã tuyên bố Venezuela vỡ nợ sau khi nước này không thực hiện được khoản thanh toán 200 triệu USD cho trái phiếu toàn cầu của mình vào năm 2019 và 2024 trong khoảng thời gian ân hạn 30 ngày.
Công ty quốc doanh Rosneft đã mua dầu của Venezuela ngày càng tăng, trong khi mở rộng khoản vay cho chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro. Trong tháng 8, họ cho biết đã thực hiện thanh toán trước khoảng 6 tỷ USD cho công ty dầu nhà nước PDVSA của Venezuela.
Cổ phiếu của Rosneft đã giảm 4% xuống 312 rúp, cổ phiếu bị thiệt hại sau khi S&P giảm cấp của Venezuela.
Pavel Fyodorov, một trong số những phó chủ tịch đầu tiên của Rosneft, đã trả lời rằng Venezuela đang trả nợ đúng hạn với tốc độ “hàng trăm triệu đô la” và cho biết công ty này không có kế hoạch cho nước này vay thêm tiền.
Những vấn đề ở Venezuela đã làm lu mờ tin tức thu nhập ròng của Rosneft trong quý 3 tăng 80%, hưởng lợi từ giá dầu thô ngày càng tăng.
Công ty Rosneft, trong đó BP chiếm 19,75% cổ phần, cũng cho biết họ đã trả cho khu vực người Kurd ở Iraq tổng cộng 1,3 tỷ USD thanh toán trước trong năm nay để cung cấp dầu thô.
Công ty này đã mở rộng ra nước ngoài, gồm tại khu vực người Kurd ở Iraq, nơi họ đã kiểm soát đường ống xuất khẩu dầu mỏ và đồng ý phát triển các mỏ dầu, thất vọng nhiều hơn với chính quyền trung ương ở Baghdad.
Giá dầu được hỗ trợ bởi một thỏa thuận cắt giảm sản lượng toàn cầu. Nga đã thực hiện giảm sản lượng của mình 300.000 thùng/ngày từ mức tháng 10/2016. Rosneft chiếm khoảng 40% tổng sản lượng dầu mỏ của Nga.
Eric Liron, cũng là một phó chủ tịch đầu tiên nói Rosneft có thể trì hoãn triển khai một trong số hai dự án - Russkoye và Yurubcheno-Tokhomskoye - nếu thỏa thuận này được gia hạn ngoài 31/3/2018.
Công ty đã báo cáo thu nhập ròng quý 3 là 47 tỷ rúp, dưới mức dự báo 66 tỷ rúp trong một thăm dò của Reuters.
Doanh số bán trong quý 3 tăng lên 1,5 nghìn tỷ rúp từ 1,22 nghìn tỷ rúp, phù hợp với dự đoán.
Trong quá trình mở rộng, Rosneft đã thu được hàng tỷ đô la nợ. Họ đã không cung cấp tổng số hiện tại, nhưng cho biết vào cuối cuối 2 là 2,2 nghìn tỷ rúp (36,7 tỷ USD)
Các nhà phân tích của ngân hàng Sberbank trước đó đã ước tính nợ có thể ở mức cao 73 tỷ USD.
Thu nhập quý 3 của Rosneft trước lãi, thuế, khấu hao và khấu trừ tăng lên 371 tỷ rúp từ 292 tỷ rúp, vượt dự báo 356,3 tỷ rúp.
Công ty này cho biết họ sẽ thanh toán 1,1 tỷ USD cho Eni bù đắp cho công ty Italy này với việc chi tiêu cho dự án khí đốt Zohr của họ tại Ai Cập.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet