menu search
Đóng menu
Đóng

Lợi nhuận lọc dầu châu Á lao dốc do dư thừa xăng, lo ngại về xuất khẩu naphtha

15:41 06/03/2017

Vinanet - Lợi nhuận lọc dầu châu Á đã có tuần giảm mạnh nhất trong hơn 6 tháng, sau khi giá xăng ở Singapore giảm cùng với giá của Mỹ và naphtha sụt giảm do lo ngại xuất khẩu từ các nhà sản xuất phương Tây ngày càng tăng.
Nhưng các nhà kinh doanh dự kiến lợi nhuận phục hồi nhanh chóng khi một vài nhà máy lọc dầu lớn nhất khu vực này đóng cửa để bảo dưỡng trong những tuần tới.
Tổng thể lợi nhuận lọc dầu của Singapore giảm 29% trong tuần xuống 4,47 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8.
Trong số các sản phẩm, lợi nhuận xăng là thiệt hại mạnh nhất, giảm 28% trong tuần xuống 7,3 USD/thùng sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ tiết lộ tồn kho xăng của Mỹ bất ngờ tăng lên mức kỷ lục 259 triệu thùng trong tháng trước đã kéo giá xăng tuần cầu giảm.
Các tín hiệu trái chiều về tương lai của chương trình nhiên liệu tái tạo của Mỹ cũng đè nặng lên tâm lý thị trường nhiên liệu.
Trong khi lợi nhuận Naphtha giảm 23,5% trong tuần xuống 66,5 USD/tấn do các nhà kinh doanh bán ra trước kế hoạch bảo dưỡng một vài cơ sở hóa dầu quan trọng sẽ hạn chế nhu cầu naphtha.
Những lo ngại về nhập khẩu naphtha nhiều hơn từ phương Tây gồm châu Âu cũng như nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng LPG ngày càng tăng hoạt động như sự thay thế cho naphtha khi mùa đông kết thúc sớm cũng gây áp lực cho naphtha.
Vì vậy các nhà kinh doanh tràn đầy hy vọng lợi nhuận sản phẩm phục hồi nhanh chóng do các nhà máy lọc dầu đóng cửa để bảo dưỡng trong mùa xuân.
Có thể có một số suy yếu trong ngắn hạn. Nhưng việc bảo dưỡng nhà máy lọc dầu châu Á lên đỉnh điểm trong tháng 4 vì vậy có một số giai đoạn cho lợi nhuận.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet