menu search
Đóng menu
Đóng

Mỏ dầu Sharara của Libya đóng cửa do một tổ chức trang bị vũ trang yêu cầu

14:55 03/10/2017

Vinanet - Một tổ chức trang bị vũ trang buộc mỏ dầu khổng lồ Sharara của Libya đóng cửa cuối ngày chủ nhật 1/10, ngừng sản xuất hơn 230.000 thùng/ngày.
Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya NOC đã tuyên bố bất khả kháng về phân phối dầu thô Sharara với lý do bất ổn. Chủ tịch NOC ông Mustafa Sanalla đã hứa rằng sản xuất sẽ bắt đầu khởi động vào tối thứ hai 2/10.
Sanalla trả lời các nhà báo rằng tổ chức được trang bị vũ trang, Brigade 30 đang yêu cầu phóng thích một số thành viên của tổ chức. Trong các bình luận trên truyền hình Libya, ông cho biết họ là bảo vệ yêu cầu trả lương. Một tuyên bố xác định từ Brigade 30 cho biết họ đã đóng cửa mỏ này “do thiếu phản hồi của các quan chức Libya với các yêu cầu lặp lại của chúng tôi”.
Họ cho biết những yêu cầu này gồm sự phát triển kinh tế cho các khu vực phía nam, cung cấp nhiên liệu và khí đốt, hỗ trợ các cơ sở y khoa, trả lương và công ăn việc làm tại các cơ sở bảo vệ dầu mỏ của Libya.
Sanalla cho biết NOC đã gửi đủ nhiên liệu tới phía nam Libya, nhưng việc buôn lậu tràn lan đang làm gián đoạn việc giao hàng.
Mỏ dầu Sharara đã bị thiệt hại bởi việc đóng cửa lập đi lập lại hay đóng cửa một phần trong năm nay, do các lực lượng vũ trang phong tỏa, những vấn đề an ninh và biểu tình.
Mỏ dầu này đã sản xuất tới 280.000 thùng/ngày là yếu tố quan trọng để khôi phục sản lượng dầu mỏ của Libya. Sản lượng tăng trên 1 triệu thùng/ngày trong tháng 6, gấp hơn 4 lần mức giữa năm 2016. Sanalla cho biết mỏ Sharara đã bơm 234.000 thùng/ngày trước khi đóng cửa gần nhất và sản lượng của quốc gia là 1 triệu thùng/ngày vào chủ nhật 1/10.
Libya được miễn trừ khỏi việc cắt giảm sản lương của OPEC và sự khôi phục sản lượng của quốc gia bắc Mỹ này đã làm phức tạp cho những nỗ lực tăng giá toàn cầu của tổ chức OPEC.
Libya đang sản xuất hơn 1,6 triệu thùng/ngày trước bất ổn năm 2011 dẫn tới xung đột chính chính trị và vũ trang ảnh hưởng xấu tới ngành dầu mỏ.
Sản lượng tiếp tục bị cản trở bởi ngân sách hạn hẹp và thiệt hại về cơ sở hạ tầng, cũng như các tổ chức gây đóng cửa đòi hỏi yêu cầu của địa phương.
Sanalla đã vận động chống lại việc phong tỏa, đi khắp nước để cố gắng chiến thắng các nhóm địa phương.
Tháng trước một tổ chức từ đông nam Libya, gần Sharara, đã đe dọa đóng cửa mỏ dầu này về việc giam giữ hai thành viên của một phái đoàn chính trị tại Tripoli, mặc dù hai ngày tối hậu thư họ đưa ra đã qua mà không đóng cửa mỏ dầu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet