menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ: Các cảng dầu mỏ, nhà máy lọc dầu và nhà SX có kế hoạch mở cửa lại sau bão Nate

16:04 09/10/2017

Vinanet - Một số cảng dầu, nhà sản xuất và nhà máy lọc dầu tại Louisiana, Mississippi và Alabama đã đóng cửa các cơ sở trước bão Nate đang có kế hoạch mở cửa lại, do cơn bão này đã di chuyển vào đất liền hôm chủ nhật, rời xa hầu hết các cơ sở hạ tầng trên Bờ Vịnh Mỹ.
Cơn bão này, suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới và đang di chuyển trong đất liền hướng về Alabama và Tennesssee, đã làm thiệt mạng 30 người tại Trung Mỹ trước khi tăng tốc qua trung tâm vịnh Mexico ở Mỹ, nơi có hơn 90% sản lượng dầu mỏ vẫn đóng cửa.
Các nhà sản xuất dầu mỏ tập đoàn Chevron và Royal Dutch Shell hôm chủ nhật 8/10 bắt đầu bố trí lại nhân sự, tiếp cận các cơ sở và khôi phục sản lượng dầu mỏ tại vịnh Mexico, gồm các giàn khoan, đường ống dẫn dầu và các kho cảng đóng cửa trước bão Nate.
Chevron cũng cho biết họ đang đánh giá ảnh hưởng của bão Nate tới nhà máy lọc dầu Pascagoula công suất 340.000 thùng/ngày tại Mississippi.
Theo Cục An toàn và Thực thi Môi trường BSEE, bão Nate đã buộc đóng cửa hơn ba lần khối lượng sản lượng dầu thô ngoài khơi vùng vịnh so với bão Harvey đã gây ra từ cuối tháng 8 tới đầu tháng 9, với 92,6% tổng sản lượng dầu phải đóng cửa.
Khoảng 1,62 triệu thùng dầu mỗi ngày và 2,5 tỷ feet khối khí tự nhiên mỗi ngày vẫn đóng cửa trong hôm chủ nhật tại 298 giàn ngoài khơi đã di tản.
Hoạt động của tàu và cảng tại New Orleans đã khôi phục vào chiều chủ nhật. New Orleans đã mở cửa lại tất cả đường thủy không hạn chế, họ cũng cảnh báo về việc đánh cá, các tàn dư của bão và các mối nguy hiểm khác có thể tồn tại sau cơn bão này.
Tại Alabama, cảng của Mobile vẫn đóng cửa vào chủ nhật và không dự tính ngày mở cửa lại chính thức, mặc dù Mike Forister trợ lý quản lý kho cảng tại Arc Terminals cho biết không có thiệt hại tới cảng được báo cáo.
Mike Buckley giám đốc điều hành tại công ty Alabama Bulk Terminal cho biết các kênh hàng hải của Mobile có thể vẫn đóng cửa cho đến thứ ba do tình trạng xấu.
Khoảng 18 tàu chở dầu được che chắn vào chủ nhật dọc theo sông Mississippi gần New Orleans, một nửa trong số đó đã nạp dầu thô hay sản phẩm dầu mỏ. Một vài tàu côngtenơ và tàu du lịch cũng đang đợi để cho phép rời cảng.
Nhà máy lọc dầu Alliance công suất 247.000 thùng/ngày của Phillips 66 và nhà máy lọc dầu Merauz công suất 125.000 thùng/ngày của Valero cả hai ở Louisiana được báo cáo không thiệt hại sau khi bão Nate đi qua.
Alliance có kế hoạch khởi động lại một số bộ phận vào chủ nhật nhưng có thể không khôi phục sản lượng cho đến giữa tuần do hạn chế dầu thô sẵn có tại Vịnh Mỹ.
Phillips 66 cho biết họ đã không cập nhật trạng thái của nhà máy lọc dầu này vào sáng chủ nhật. Velero không đáp lại yêu cầu bình luận về Merauz, không bị đóng cửa trong cơn bão này.
Theo nguồn tin này, nhà máy lọc dầu Chalmette của PBF Energy Inc tại Louisiana đang hoạt động vào chủ nhật.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet