menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ hỗ trợ các quốc gia thay thế dầu Iran, có thể xem xét miễn trừ

13:50 07/09/2018

Vinanet - Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo cho biết Washington sẽ cân nhắc việc miễn trừ đối với các khách hàng mua dầu thô từ Iran như Ấn Độ, nhưng cuối cùng họ phải dừng nhập khẩu khi các lệnh trừng phạt được áp đặt với Tehran.
Ông Pompeo người ở Delhi với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis để bàn với các đối tác Ấn Độ, đã trả lời các phóng viên rằng một số khách hàng mua dầu Iran sẽ có một chút thời gian để rút dần giao dịch với Iran.
Mỹ đang thúc đẩy tất cả các nước ngừng nhập khẩu dầu từ Iran sau khi Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5/2018 đã rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc và ra lệnh tái áp đặt các lệnh trừng phạt với nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Một số lệnh trừng phạt đã có hiệu lực vào ngày 6/8/2018 và các lệnh còn lại, đặc biệt lĩnh vực dầu mỏ, sẽ có hiệu lực vào ngày 4/11/2018. Ông Trump đã cảnh báo rằng bất cứ ai giao dịch với Iran sẽ không thể kinh doanh với Mỹ.
Pompeo cho biết “chúng tôi sẽ xem xét miễn trừ khi thích hợp nhưng kỳ vọng của chúng tôi là việc mua dầu thô của Iran sẽ bằng 0 từ mọi quốc gia và lệnh trừng phạt sẽ được áp đặt. Vì thế chúng tôi sẽ làm việc với Ấn Độ, chúng tôi cam kết rằng chúng tôi sẽ làm điều đó”.
Bất chấp những nỗ lực vủa Trump, các quan chức chính phủ tại Ấn Độ nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới và là khách hàng dầu mỏ lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc, cho biết sẽ rất khó khăn để dừng hoàn toàn các nguồn cung cấp từ Tehran.
Pompeo cho biết “nhiều nước ở nơi cần một chút thời gian để rút dần và chúng tôi sẽ làm việc với họ tôi đảm bảo tìm ra kết quả có ý nghĩa”, ngoài ra Mỹ sẽ rất vui nếu dầu của Iran được thay thế bằng sản phẩm của Mỹ.
Tuy nhiên, nhập khẩu dầu mỏ của Ấn Độ từ Iran trong tháng 8/2018 giảm 1/3 do các nhà máy lọc dầu nhà nước đợi sự cho phép của chính phủ để mua dầu sử dụng các tàu chở dầu và bảo vệ của Iran.
Theo báo cáo của Reuters trong tuần này, Ấn Độ đã cho phép các nhà máy lọc dầu nhà nước sử dụng tàu và bảo hiểm của Iran sau khi các tàu của phương Tây và Ấn Độ bắt đầu rút khỏi hoạt động với Iran trước thời hạn chót ngày 4/11/2018.
Để thu hút khách hàng Ấn Độ và bảo vệ doanh thu từ dầu mỏ, Iran đã đưa ra thời hạn tín dụng dài hơn và vận chuyển hầu như miễn phí.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet