menu search
Đóng menu
Đóng

Nga chấp nhận cần cắt giảm sản lượng dầu, thương lượng với Saudi về chi tiết

15:00 30/11/2018

Vinanet - Nga ngày càng tin tưởng rằng họ cần giảm sản lượng dầu mỏ cùng với OPEC, nhưng vẫn đang thương lượng với Saudi Arabia, lãnh đạo của tổ chức này về thời gian và khối lượng giảm.
Bộ trưởng Năng lượng Nga đã tổ chức một cuộc họp với giám đốc các công ty sản xuất dầu trong nước trong ngày 27/11/2018, trước cuộc họp tại Vienna của OPEC và các đồng minh vào ngày 6 - 7/12/2018.
Một nguồn tin cho biết “ý tưởng tại cuộc họp là Nga cần giảm sản lượng. Câu hỏi chính là nhanh thế nào và bao nhiêu”. “Hầu như mọi người thống nhất rằng chúng tôi không thể giảm ngay, cần một quá trình dần dần như lần trước”. Bộ trưởng Năng lượng đã từ chối bình luận.
Các công ty dầu của Nga Rosneft và Gazprom Neft đã từ chối bình luận. Lukoil, Tatneft, Surgutneftegas, Gazprom và Novatek không thực hiện phản hồi ngay yêu cầu bình luận.
OPEC và các đồng minh của họ dẫn đầu là Nga đang kiềm chế sản lượng theo một hiệp ước đạt được hồi cuối năm 2016 để hỗ trợ giá dầu.
Moscow đã nhất trí hạn chế sản lượng 300.000 thùng/ngày, hay 1/6 trong tổng sản lượng cắt giảm 1,8 triệu thùng/ngày, nhưng các công ty của Nga mất vài tháng để đạt được mức giảm sản lượng đó.
Hiện nay, Riyadh đã đề xuất OPEC và các đồng minh của họ giảm sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày từ tháng 1/2019 do dầu Brent giảm xuống dưới 59 USD/thùng trong tuần này từ mức cao 85 USD/thùng hồi đầu tháng 10/2018 do những lo ngại về khả năng dư thừa.
Nếu Nga có cùng tỷ lệ cắt giảm như họ đã thực hiện theo thỏa thuận hiện có, lượng cắt giảm của họ sẽ khoảng 166.000 thùng/ngày.
Nguồn tin thứ hai cho biết “chúng tôi cần giảm nhưng sẽ không muốn giảm nhiều”.
OPEC và các đồng minh của họ sẽ nhóm họp trong bối cảnh lo ngại về một nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và nguồn cung dầu mỏ ngày càng tăng từ Mỹ, nước không tham gia hiệp ước hiện tại.
Saudi Arabia chịu áp lực mới từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã yêu cầu vương quốc này kiềm chế giảm sản lượng và hỗ trợ giá dầu tiếp tục giảm.
Có thể làm phức tạp bất cứ quyết định nào tại cuộc họp tuần tới của OPEC+ là khủng hoảng xung quanh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul hồi tháng trước. Ông Trump đã ủng hộ Thái tử Mohammed bin Salman bất chất những lời kêu gọi của nhiều nhà chính trị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Riyadh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp Thái tử tại Argentina trong cuộc họp thượng đỉnh G20 cuối tuần này. Moscow cũng chưa khẳng định gì về việc cắt giảm sản lượng mới.
Ngày 28/11/2018, Putin cho biết Nga đã liên lạc với OPEC nhưng Moscow sẽ hài lòng với giá dầu 60 USD/thùng. Trước đó Putin cho biết Nga sẽ thỏa mãn với giá dầu ở mức 70 USD/thùng.
Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia ông Khalid al-Falih cho biết vương quốc này sẽ không tự cắt giảm sản lượng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet