menu search
Đóng menu
Đóng

Nga nói sự khó lường của Mỹ và chủ nghĩa bảo hộ đứng sau biến động của giá dầu

09:50 28/12/2018

Vinanet - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết chủ nghĩa bảo hộ, chiến tranh thương mại đang gia tăng và sự khó lường của chính quyền Mỹ đã góp phần lớn vào sự biến động giá dầu trong 2 năm qua.
Giá dầu đang biến động, giảm hơn 1/3 trong quý qua, một phần do sản lượng dầu ngày càng tăng ở Mỹ.
Ông Novak cho biết “tất cả yếu tố không rõ ràng hiện nay trên thị trường: Trung Quốc sẽ cư xử thế nào, Ấn Độ sẽ hành xử thế nào... các cuộc chiến tranh thương mại và sự khó lường của chính quyền Mỹ ...đó là những yếu tố quyết định cho biến động giá”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích OPEC, yêu cầu tổ chức này hành động để giảm giá dầu.
Ông Novak cũng trả lời các nhà báo rằng quyết định của Mỹ cho phép một số nước mua dầu Iran sau khi áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran là một trong những yếu tố chính đằng sau hiệp ước cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày trong tháng này.
Tổ chức OPEC và các nhà sản xuất khác dẫn đầu là Nga đã đồng ý căt giảm sản lượng của họ bắt đầu trong tháng 1/2019 để hỗ trợ giá dầu.
Novak nói “nếu đó là các biện pháp trừng phạt cứng rắn chống lại Iran, chúng tôi đã không làm điều đó (giảm sản lượng)”. Ông cũng cho biết khó có khả năng OPEC và các nhà sản xuất dầu khác sẽ thiết lập một cấu trúc chung vĩnh viễn.
Theo Bộ trưởng này, Nga sẽ cắt giảm sản lượng của họ từ 3 tới 5 triệu tấn trong nửa đầu năm 2019 như một phần của thỏa thuận này và sau đó họ có thể khôi phục sản lượng lên 556 triệu tấn (11,12 triệu thùng/ngày) cho cả năm 2019, ngang với năm 2018.
Nga đã cam kết cắt giảm sản lượng theo hiệp ước toàn cầu với các nhà sản xuất khác khoảng 230.000 thùng/ngày từ 11,41 triệu thùng/ngày họ đã sản xuất trong tháng 10/2018, mức cơ sở để cắt giảm sản lượng của họ.
Novak cho biết Nga sẽ có thể tăng sản lượng hàng năm của mình 10 - 15 triệu tấn (200.000 - 300.000 thùng/ngày) trong 2 năm tới.
Hiện nay, Mỹ quốc gia không tham gia thỏa thuận toàn cầu, đang bơm dầu thô 11,6 triệu thùng/ngày, nhiều hơn sản lượng của Saudi Arabia hay Nga. Ông Novak cho biết đây chỉ là một câu hỏi về thời gian trước khi sản lượng dầu của Mỹ bắt đầu sụt giảm. “Tôi nghĩ họ đã đối mặt với một số khó khăn. Bất chấp sự bùng nổ gần đây (trong sản lượng) hiệu quả của họ đã giảm, tăng quỹ với họ còn khó khăn hơn”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet