menu search
Đóng menu
Đóng

Nga: Việc bàn luận kéo dài thỏa thuận cắt giảm dầu mỏ với OPEC diễn ra vào 24/5

15:41 24/04/2017

Vinanet - Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak cho biết một quyết định kéo dài hiệp ước cắt giảm sản lượng dầu mỏ toàn cầu chưa được đưa ra, nhưng sẽ được bàn luận với OPEC vào ngày 24/5.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu khác đã cam kết cắt giảm sản lượng dầu mỏ 1,8 triệu thùng/ngày, với việc đóng góp cắt giảm của Nga 300.000 thùng/ngày sẽ dần dần từng giai đoạn. Mục tiêu là giảm tồn kho toàn cầu đang tăng và nâng giá dầu. Bất chấp sự phục hồi khiêm tốn trong thị trường, tồn kho dầu vẫn cao và hiện nay tập trung vào câu hỏi liệu OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC sẽ kéo dài cắt giảm sản lượng sang quý 2 năm 2017 không.
Cuộc họp chính sách tới của OPEC diễn ra vào ngày 25/5, với một quyết định tại thời điểm đó về việc có kéo dài hạn chế sản lượng không.
Novak cho biết thông tin về tình trạng thị trường dầu mỏ và các dự báo đang được thu thập để rút ra kết luận.
Novak nói “ban thư ký OPEC sẽ gửi thông tin tới tất cả các nước tham dự trong thỏa thuận và chúng tôi sẽ bàn luận vấn đề này trong cuộc họp bộ trưởng vào ngày 24/5”.
Ông cũng cho biết việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ của Nga đã đạt được 250.000 thùng/ngày và sẽ đạt được mục tiêu 300.000 thùng/ngày vào cuối tháng 4.
Novak cho biết thị trường dầu mỏ đang cải thiện với việc cắt giảm sản lượng của OPEC và các thành viên ngoài OPEC gồm Nga, đang cắt giảm nguồn cung dư thừa đã ép giá trong nhiều năm. “Tình trạng này dần đang cải thiện kể từ đầu tháng 3”. “Dư thừa dầu mỏ đã giảm. Tình trạng này ngày càng trở nên ổn định và ít biến động trên thị trường hơn”.
Novak cho biết giá dầu hiện nay phản ánh tình trạng thị trường, với dầu Brent quanh mức 53 USD/thùng.
Các nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu vùng Vịnh Saudi Arabia và Kuwait cho biết rằng OPEC đang xem xét nghiêm túc việc gia hạn cắt giảm sản lượng. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih cho biết sự đồng thuận ngày càng tăng rằng hiệp ước nên được kéo dài.
Một đánh giá nội bộ OPEC cho rằng nếu không kéo dài thỏa thuận, giá dầu có thể giảm xuống 30 - 40 USD/thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet