menu search
Đóng menu
Đóng

Nhà máy lọc dầu Nhật Bản khai thác thêm dầu từ Trung Đông thay thế nguồn cung từ Iran

14:17 13/05/2019

Vinanet - Các nhà máy lọc dầu Nhật Bản đang khai thác thêm dầu từ Trung Đông sau khi Mỹ kết thúc tất cả miễn trừ trừng phạt với việc mua dầu từ Iran bắt đầu trong tháng này.
Theo các nguồn tin thương mại, Fuji Oil đã mua 1,5 triệu thùng dầu thô Oman, Banoco Arab Medium từ Bahrain, và Upper Zakum, một loại dầu của Abu Dhabi, xuất trong tháng 6/2019 trong một cuộc đấu thầu tổ chức vào tháng trước.
Takayuki Uematsu, giám đốc điều hành tại công ty Cosmo Energy Holding nói trong một cuộc họp báo về lợi nhuận “việc thay thế các nguồn cung dầu của Iran đối với Nhật Bản có thể đến chủ yếu từ Trung Đông dựa vào chuỗi nguồn cung hiện tại”.
Nguồn nhập khẩu thay thế không được dự kiến đến từ Mỹ - hiện là nhà sản xuất lớn nhất thế giới - do dầu thô Mỹ là nhẹ hơn so với dầu thô Iran.
Dầu thô của Iran chiếm khoảng 5% tổng lượng mua của công ty Cosmo, và nhà máy lọc dầu lớn thứ 3 của Nhật Bản này khẳng định họ sẽ có thể đảm bảo đủ nguồn cung từ các nguồn khác.
Chủ tịch Atsuo Shibota của công ty Fuji Oil cho biết ông cũng không thấy bất kỳ vấn đề nào trong việc đảm bảo nguồn cung dầu từ các nguồn khác ngoài Iran, nhưng ông dự kiến công ty này có thể nâng chi phí khoảng 100 triệu JPY (911.000 USD)/tháng. Fuji dự định đảm bảo thay thế các nguồn cung dầu thô thông qua hợp đồng kỳ hạn và bằng cách khai thác trên thị trường giao ngay.
Ông Shibota phát biểu “chúng ta đang trong một tình trạng mà chúng ta có thể mua dầu thô từ thị trường tự do, vì thế chúng tôi dự kiến nguồn cung không gián đoạn ngay cả khi không có dầu của Iran”.
Takahiko Yamamoto, giám đốc của Fuji trả lời phỏng vấn của Reuters sau cuộc họp báo rằng nhà máy lọc dầu này đã sẵn sàng đảm bảo hầu hết các nguồn cung cấp của họ trong tháng 6/2019 chủ yếu thông qua thị trường giao ngay.
Fuji Oil cho biết dầu thô của Iran chiếm khoảng 20% của nguồn cung của công ty này trong năm tài chính tính tính tới tháng 3, giảm từ khoảng 30% trong năm trước đó.
Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran trong tháng 11/2018 sau khi rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới vào năm ngoái, mặc dù họ cho phép các khách hàng lớn nhất của Tehran tiếp tục mua dầu thô với khối lượng hạn chế trong 6 tháng tiếp.
Các lệnh miễn trừ này đã giảm hơn một nửa xuất khẩu dầu của Iran xuống 1 triệu thùng/ngày hay ít hơn. Mặc dù Washington cho biết trong tháng 4/2019 rằng tất cả miễn trừ trừng phạt đối với nhập khẩu dầu của Iran sẽ kết thúc vào đầu tháng 5/2019.
Iran cho biết xuất khẩu dầu của họ sẽ không giảm xuống bằng 0, mặc dù các quan chức của họ đang chuẩn bị giảm xuất khẩu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet