menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Iran vượt 500.000 thùng/ngày trong năm 2016/17

12:37 10/04/2017

Vinanet - Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Iran tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong năm 2016/17 vượt 500.000 thùng/ngày, do các nhà máy lọc dầu tăng cường chi tiêu sau khi các nước phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Tehran năm ngoái.
Ấn Độ, khách mua dầu lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc, là một trong số ít các quốc gia tiếp tục giao dịch với Tehran bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây về chương trình hạt nhân của họ.
Các nhà máy lọc dầu đã nhập khoảng 541.000 thùng/ngày dầu thô từ Iran trong năm tài chính tính tới tháng 3/2017, tăng khoảng 115% so với năm ngoái, theo số liệu theo dõi từ Thomson Reuters.
Iran đã là nhà cung cấp dầu mỏ lớn thứ hai của Ấn Độ - vị trí này hiện nay thuộc về Iraq - trước khi bị các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại chương trình hạt nhân của Iran, buộc quốc gia Nam Á này phải khai thác các nguồn cung cấp thay thế.
Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ, gồm cả Reliance Industries đã khôi phục nhập khẩu năm ngoái sau nhiều năm dừng, giúp Iran lấy lại một phần thị phần đã bị mất.
Nhập khẩu từ Iran có thể giảm trong năm tài chính này do các nhà máy lọc dầu nhà nước đã đồng ý cắt giảm 1/5 giao dịch nhập khẩu hàng năm của họ với Iran, để gây áp lực với Tehran cấp lĩnh vực khí đốt Farzad B cho một công ty Ấn Độ.
Iran đã quyết định cắt giảm giai đoạn tín dụng cho việc bán dầu mỏ xuống 60 ngày từ 90 ngày và giảm cước vận chuyển từ 80% xuống 60%.
Ấn Độ đã nhập khẩu dầu thô từ Iran ít hơn 18,7% trong tháng 3 xuống 526.000 thùng/ngày so với tháng trước. Tuy nhiên khối lượng tăng 4% so với một năm trước.
Tổng thể, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ tăng 4,7% trong tháng 3 so với tháng trước, và tăng khoảng 4,9% so với một năm trước.
Trong tháng 3, Iraq đã xuất hiện như nhà cung cấp dầu mỏ lớn thứ hai cho Ấn Độ, một vị trí nó đã nhường lại cho Iran trong tháng trước đó. Saudi Arabia tiếp tục là nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu cho Ấn Độ trong tháng 3.
Trong quý 1 năm nay, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Iran tăng vọt khoảng 92% lên 573.400 thùng/ngày do một số nhà sản xuất OPEC đã cắt giảm nguồn cung cấp.
Iran được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC bắt đầu từ 1/1, một chiến thắng đối với Tehrran do lập luận họ cần lấy lại thị phần đã bị mất trong thời gian trừng phạt.
Nguồn:VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet