menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu dầu diesel của Ấn Độ chệch hướng do lái xe chuyển sang dùng xăng

08:55 17/07/2019

Vinanet - Tăng trưởng nhu cầu dầu diesel mạnh mẽ của Ấn Độ đang tách khỏi thị trường ô tô do các lái xe ngày càng chuyển sang ô tô chạy xăng, khiến họ phụ thuộc nhiều hơn vào nhu cầu từ ngành xây dựng và công nghiệp nặng.
Tăng trưởng nhu cầu chậm lại tại Ấn Độ - một trong số các quốc gia tiêu thụ diesel lớn nhất Châu Á - có thể bổ sung dư thừa diesel dai dẳng trong khu vực này, thúc đẩy một phần bởi xuất khẩu mạnh từ Trung Quốc và gây áp lực lên lợi nhuận lọc dầu của khu vực này.
Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM), giao thông đã từng chiếm 2/3 nhu cầu dầu diesel của Ấn Độ, nhưng giá diesel tăng ổn định so với xăng đã khiến doanh số bán ô tô chạy bằng diesel giảm xuống thấp kỷ lục trong tổng doanh số. Điều này có nghĩa là tăng trưởng nhu cầu dầu diesel tại nền kinh tế lớn thứ 3 Châu Á này có thể phụ thuộc chủ yếu vào chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của chính phủ và công ty hơn là nhu cầu hàng ngày.
Kinh tế của Ấn Độ tăng ở tốc độ thấp nhất trong hơn 4 năm trong quý 1/2019 và nguy cơ thâm hụt tài chính nới rộng đe dọa chi tiêu của chính phủ khi đầu tư tư nhân giảm, khiến triển vọng hoạt động xây dựng không rõ ràng trong ngắn hạn và trung hạn.
K Ravichandran, phó chủ tịch của ICRA, một công ty dịch vụ đầu tư của Moody cho biết yếu tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu diesel tại Ấn Độ là phương tiện thương mại gồm xe tải và giao thông công cộng, tiếp theo là phương tiện chở khách.
Theo SIAM, ô tô chạy bằng dầu diesel chiếm 19% tổng doanh số bán ô tô ở Ấn Độ trong năm tài chính 2018/19, so với gần 50% doanh số trong năm 2012/13.
Sự sụt giảm trong doanh số bán ô tô chạy bằng dầu diesel khiến tăng trưởng nhu cầu dầu diesel chậm lại, từ khoảng 7% hàng năm từ năm 2010 tới năm 2013, xuống 3% trong năm 2018/19, theo số liệu từ Bộ Dầu và Khí tự nhiên.
Các giám đốc điều hành dự kiến doanh số diesel tiếp tục khó khăn do lợi thế giá diesel trong lịch sử so với giá xăng đã giảm đi. Trong năm 2010, diesel giao dịch thấp hơn khoảng 23 rupee (0,33 USD)/lít so với xăng, nhưng hiện nay chỉ rẻ hơn chưa tới 7 rupee, theo Cơ quan phân tích và kế hoạch dầu khí.
M K Surana, chủ tịch nhà máy lọc dầu quốc doanh Hindustan Petroleum lớn thứ 3 của Ấn Độ dự kiến nhu cầu diesel tăng 2,5 - 3% trong năm 2019/20, thấp hơn dự đoán ban đầu 3,5% của Bộ Dầu khí Ấn Độ.
Lĩnh vực ô tô cũng dự kiến diesel gặp khó khăn. Maruti Suzuki India, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ sẽ dừng sản xuất ô tô diesel trong năm tài chính tới, đổ lỗi cho giá nhiên liệu không rõ ràng và tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn.
Mahindra, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 của Ấn Độ lên kế hoạch dừng sản xuất một số phương tiện diesel.
Ngoài diesel, doanh số bán ô tô tổng thể của Ấn Độ đã chậm chạp, ghi nhận tốc độ tăng trưởng năm 2018/19 thấp nhất trong 4 năm.
Cùng thời điểm này, năng lượng tái tạo khắp lĩnh vực nông nghiệp có thể giảm nhu cầu diesel trong việc bơm tưới tiêu nếu chính phủ thông qua kế hoạch thúc đẩy công suất năng lượng mặt trời.
Trong tháng 2/2019, Ấn Độ đã chấp thuận trợ cấp doanh số bán bơm năng lượng mặt trời cho hàng triệu nông dân, dự kiến sẽ giảm nhu cầu diesel khoảng 1,1 triệu tấn một năm. Quốc gia này đã tiêu thụ 83,5 triệu tấn diesel trong năm 2018/19.
Mục tiêu tham vọng với xe điện của chính phủ chiếm tới 30% doanh số ô tô vào năm 2030 có thể cũng làm giảm nhu cầu diesel. Tuy nhiên, về lâu dài quỹ đạo tăng trưởng chung của Ấn Độ được dự kiến củng cố nhu cầu nhiên liệu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet