menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu diesel của Ấn Độ có thể cao kỷ lục trong năm 2018

14:27 29/03/2018

Vinanet - Nhu cầu dầu diesel tại Ấn Độ có thể đạt mức kỷ lục trong năm 2018 do chính phủ có mục tiêu chi tiêu mạnh cho cơ sở hạ tầng trong năm tài chính này bắt đầu từ 1/4, với Thủ tướng Narendra Modi đang tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử năm 2019.
Các nhà phân tích và kinh doanh cho biết tăng trưởng nhu cầu dầu diesel trong năm niên lịch 2018 có thể hơn gấp đôi năm trước, hỗ trợ bởi mùa mưa thường lệ dự kiến trong năm nay sẽ thúc đẩy nhu cầu tại nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ ba thế giới, diesel dùng trong thu hoạch và các công việc nông nghiệp khác.
Sukrit Vijayakar, giám đốc công ty tư vấn Trifecta Energy cho biết “trừ các sự kiện cực đoan và dự kiến tăng trưởng GDP tiếp tục tốt kèm theo một mùa mưa bình thường, tiêu thụ diesel của Ấn Độ sẽ tăng lên khoảng 7,7 triệu tấn vào cuối năm nay”.
Tăng trưởng mạnh sẽ kết thúc hai năm biến động sau khi tiêu thụ giảm bởi chương trình phi tiền tệ mà chính phủ Ấn Độ đã triển khai làm giảm chi tiêu công,
Tiêu thụ diesel trung bình hàng tháng của Ấn Độ khoảng 6,6 triệu tấn hay khoảng 1,6 triệu thùng/ngày trong năm 2017, tăng khoảng 3,1% so với năm 2016, khi tiêu thụ trung bình hàng tháng là 6,4 triệu tấn.
Nhu cầu đối với nhiên liệu công nghiệp này tại nền kinh tế lớn thứ ba châu Á được dự kiến tăng từ 5 tới 8% trong năm nay.
Nhìn vào cuộc bầu cử năm 2019, Modi đưa ra ngân sách 14,34 nghìn tỷ rupee (221 tỷ USD) cho cơ sở hạ tầng nông thôn trong năm kinh doanh 2018/19. Người Ấn Độ cũng sẽ tới các điểm thăm dò tại 5 bang vào tháng 1 năm tới.
Sri Paravaikkarasu, giám đốc dầu mỏ miền đông Suez tại công ty tư vấn FGE cho biết “các yếu tố lạc quan mong muốn liên quan tới tăng trưởng kinh tế vững mạnh của Ấn Độ đặc biệt nhấn mạnh sự phát triển của nông thôn, hoạt động công nghiệp/ vận tải đang cải thiện, tăng trưởng trong lĩnh vực xây dựng và cuộc bầu cử sắp tới”.
Trong khi đó một mùa mưa tốt được dự kiến sẽ thúc đẩy phát triển nông nghiệp do mưa rào theo mùa dường như không bị ảnh hưởng của mô hình thời tiết El Nino dự báo sau khi mùa mưa kéo dài 4 tháng kết thúc trong tháng 9.
Không có mưa, dầu diesel sẽ được sử dụng để sản xuất điện. Tuy nhiên, lượng mưa tốt nghĩa là dầu diesel sẽ được sử dụng nhiều hơn trong việc thu hoạch.
Số liệu gần đây của chính phủ cho thấy Ấn Độ đã sử dụng 13,2 triệu tấn dầu diesel trong tháng 1 và 2, tăng 10% so với một năm trước.
Trong khi đó xuất khẩu diesel của Ấn Độ trong tháng 2 tăng 32% lên 2,31 triệu tấn so với cùng tháng năm trước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet