menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu yếu, giá giảm là những dấu hiệu khó khăn mới cho các công ty dịch vụ mỏ dầu

15:44 21/12/2018

Vinanet - Giá dầu thô Mỹ giảm gần đây xuống khoảng 46 USD/thùng và nhu cầu yếu làm dấy lên nghi ngờ triển vọng cho các công ty dịch mỏ mỏ dầu trong năm 2019, có thể tạo ra một làn sóng tái cấu trúc và hợp nhất một ngành công nghiệp vẫn đang phục hồi từ suy thoái năm 2014.
Bất chấp sản lượng và xuất khẩu dầu của Mỹ kỷ lục, các nhà sản xuất đang giảm chi tiêu của họ và học cách làm việc với đội ngũ ít hơn. Không có việc cắt giảm nhân viên hàng loạt như đã xảy ra 3 năm trước, nhưng các nhà đầu tư và phân tích mong đợi sự hợp nhất trong lĩnh vực dịch vụ khi công việc giảm dần và giá cổ phiếu giảm.
Thậm chí các công ty dịch vụ có kinh doanh mạnh không thể có giá hợp đồng trở lại mức trước khi sụt giảm. Tại công ty khoan dầu trên đất liền Scandrill, tất cả 15 giàn khoan của họ hoạt động tại các mỏ dầu ở Mỹ. Khi 2 khách hàng quyết định dừng khoan, các khác hàng mới đã tăng tốc chậm lại.
Tuy nhiên, chủ tịch Paul Mosvold cho biết mức giá Scandrill tính cho các giàn khoan của họ là dưới mức hồi giá sụt giảm năm 2014. Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại “chúng tôi không thể thấy lợi nhuận hay tốc độ hợp đồng khoan hàng ngày tăng sớm”.
Một số nhà sản xuất dầu đã giảm các công việc dịch vụ. Diamondback Energy trong tháng này đã giải tán 2 trong số 10 tổ phá vỡ thủy lực và năm tới dự kiến hoạt động từ 18 tới 22 giàn khoan, giảm từ 24 giàn khoan hồi đầu tháng này.
Các nhà đầu tư công ty dịch vụ mỏ dầu đang cắt giảm lượng cổ phiếu nắm giữ. Chỉ số Philadelphia SE Oil Service, theo dõi các công ty dịch vụ mỏ dầu lớn nhất, trong tuần này đã giảm dưới 81, mức thấp nhất kể từ năm 2003 và dưới mức nơi nó giao dịch khi giá dầu giảm xuống gần 26 USD/thùng trong năm 2016.
Với giá dầu ở mức thấp nhất trong hơn 1 năm, lĩnh vực dịch vụ nên chuẩn bị cho một làn sóng tái cấu trúc và hợp nhất, các nhà phân tích và luật sư cho biết trong cuộc phỏng vấn của Reuters.
Sean Wheeler, một luật sư sát nhập và mua lại thuộc công ty luật Kirkland & Ellis cho biết “lĩnh vực dầu mỏ có một nhóm các công ty đang gặp khó khăn trong ngành năng lượng. Tôi nghĩ các công ty này cần hợp nhất, không có vấn đề gì”.
Công ty khoan theo hợp đồng Parker Drilling trong tháng 12/2018 đã nộp đơn xin phá sản sau khi không kiếm được lợi nhuận hàng năm kể từ năm 2014, khi giá dầu bắt đầu sụt giảm kéo dài.
Các luật sư và nhà phân tích cho biết một vấn đề là số lượng các công ty đang hoạt động trong thị trường này. Sự cạnh tranh vì việc ít hơn đang khiến khó khăn cho các công ty dịch vụ để nâng giá - thỉnh thoảng điều đó có lợi cho các nhà sản xuất đá phiến.
Bob Watson, giám đốc điều hành của Abraxas Petroleumcho biết ông ông bị sốc gần đây khi Abraxas nhận được 15 hồ sơ dụ thầu cho một công việc ở giếng khoán tại lưu vực Permian thuộc Tây Texas và New Mexico. Ông nói “chùng tôi có giá rất tốt”. “Mọi thứ đang chậm lại ở phía hoàn thành”.
Triển vọng yếu hơn đang gây áp lực cho cổ phiếu của các công ty dịch vụ mỏ dầu hàng đầu. Schlumberger và Halliburton đang giao dịch dưới mức được thấy trong giai đoạn suy thoái giá dầu gần nhất và Weatherford International gần đây đã cảnh báo các nhà đầu tư cổ phiếu của họ có thể bị hủy niêm yết khỏi sàn giao dịch chứng khoán New York nếu họ không thể nâng giá cổ phiếu của mình lên trên 1 USD.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet