menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng dầu mỏ của OPEC giảm trong tháng 10 bởi sự sụt giảm xuất khẩu của Iraq

14:38 01/11/2017

Vinanet - Một khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng dầu mỏ của OPEC giảm 80.000 thùng/ngày trong tháng 10, do xuất khẩu từ miền bắc Iraq giảm và các nhà sản xuất khác duy trì mức tuân thủ với thỏa thuận cắt giảm nguồn cung.
Mức tuân thủ của OPEC với việc hạn chế nguồn cung đã tăng lên 92% từ mức 86% của tháng 9, do nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia tiếp tục bơm dưới mục tiêu của họ và sản lượng tại Venezuela giảm tiếp.
Sự sụt giảm trong sản lượng ở Iraq đã hỗ trợ giá. Dầu thô Brent vào ngày 28/10 đã vượt mức 60 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ năm 2015, một giá Saudi Arabia cho là mức tốt.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đang giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày cho tới hết tháng 3/2018, như một phần thỏa thuận với Nga và các nhà sản xuất khác.
Các nhà sản xuất này được dự kiến gia hạn thỏa thuận giảm nguồn cung đến hết năm 2018 khi họ nhóm họp vào 30/11.
Stephen Brennock tại công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết “cả lãnh đạo của Saudi Arabia và Nga ủng hộ kéo dài việc cắt giảm nguồn cung, cuộc họp tháng tới của OPEC được định hình không phải sự kiện”. “Trừ khi tổ chức dầu mỏ này thông báo cắt giảm sâu hơn hay các quy định cho các thành viên đã được miễn trừ Libya và Nigeria”.
Iraq có sản lượng sụt giảm mạnh nhất trong tháng 10, 120.000 thùng/ngày. Sản lượng và xuất khẩu ở miền bắc Iraq giảm từ giữa tháng khi lực lượng Iraq tiếp quản kiểm soát các mỏ dầu từ người Kurd, những người đã ở đó kể từ năm 2014.
Xuất khẩu từ miền nam Iraq cũng giảm trong ba tuần đầu tháng 10 nhưng tăng trong tuần cuối phản ánh kế hoạch của Iraq bù cho sự sụt giảm của miền bắc.
Theo khảo sát của OPEC, sự sụt giảm nghĩa là Iraq đã đạt được mức tuân thủ cao nhất. Sản lượng tại Venezuela, nơi lĩnh vực dầu mỏ bị thiếu kinh phí do nền kinh tế tồi tệ của nước này, giảm tiếp dưới mục tiêu của OPEC. Cả xuất khẩu và hoạt động lọc dầu là thấp hơn trong tháng 10.
Sản lượng của Algeria giảm do kế hoạch bảo dưỡng mỏ dầu. Sản lượng từ Nigeria và Libya, hai nhà sản xuất được miễn trừ khỏi việc cắt giảm sản lượng đã ổn định trong tháng 10. Sản lượng của Nigeria giảm 70.000 thùng/ngày. Xuất khẩu dầu Bonny Light bị bất khả kháng trong một giai đoạn tháng này và các thương nhân cho biết việc xuất khẩu một số loại khác đối mặt với chậm trễ.
Ngược lại, Libya đã bơm thêm 70.000 thùng/ngày trong tháng 10 do sản lượng ổn định hơn từ mỏ Sharara, mỏ dầu lớn nhất Libya. Sản lượng của Libya vẫn biến động và trung bình dưới mức đầu năm nay.
Tại các nước khác có sản lượng tăng, sự gia tăng lớn nhất trại Angola nơi xuất khẩu trong tháng 10 đã đạt mức cao 13 tháng.
Nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia đã bổ sung 30.000 thùng/ngày, với xuất khẩu đang tăng và dầu thô sử dụng tại các nhà máy điện sụt giảm theo mùa.
Năm trước OPEC đã thông báo mục tiêu sản lượng 32,5 triệu thùng/ngày, dựa trên số liệu sản lượng thấp đối với Libya và Nigeria. Mục tiêu này gồm cả Indonesia, quốc gia đã rời bỏ OPEC và không gồm Guinea Xích đạo, nước mới nhất tham gia vào tổ chức này.
Theo khảo sát này, sản lượng trong tháng 10 đã đạt trung bình 32,65 triệu thùng/ngày cao hơn mục tiêu đã điều chỉnh loại bỏ Indonesia và không gồm Guinea Xích đạo.
Với việc bổ sung Guinea Xích đạo, sản lượng trong tháng 10 đạt tổng cộng 32,78 triệu thùng/ngày, giảm 80.000 thùng/ngày so với tháng 9.
Khảo sát của Reuters dựa trên số liệu xuất khẩu cung cấp bởi các nguồn bên ngoài, số liệu của Thomson Reuters và thông tin cung cấp bởi các công ty dầu mỏ, OPEC và các công ty tư vấn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet