menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia kêu gọi OPEC cắt giảm sản lượng dầu xuống mức thấp nhất trong mục tiêu

16:23 18/11/2016

Vinanet - Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia cho biết ông lạc quan về thỏa thuận của OPEC để hạn chế sản lượng dầu và đề cập mức thấp nhất của mục tiêu sản lượng, giúp thúc đẩy giá dầu tăng.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC, tại cuộc họp ở Algeria hồi tháng 9 đã thực hiện một thỏa thuận hạn chế sản lượng sơ bộ. Chi tiết được hoàn thành khi các bộ trưởng OPEC nhóm họp tại Vienna vào 30/11.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia ông Khalid al-Falih cho biết thị trường dầu mỏ trên đường trở lại cân bằng và một quyết định đạt được mức trần 32,5 triệu thùng/ngày sẽ tăng tốc độ phục hồi của thị trường và sẽ có lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.
OPEC hôm 28/9 đã đồng ý hạn chế nguồn cung từ 32,5 triệu tới 33 triệu thùng/ngày, với tình trạng đặc biệt cho phép đối với Libya, Nigeria và Iran, sản lượng của những nước này đã bị thiệt hại bởi chiến tranh hay các lệnh trừng phạt.
Ông Falih và các bộ trưởng khác cho biết trước đó rằng OPEC sẽ giảm sản lượng xuống phạm vi đó, không chỉ ra cao nhất hay thấp nhất.
Giá dầu tăng trên 47 USD/thùng trong hôm 17/11 do các bình luận từ ông Falih và các bộ trưởng khác đã thúc đẩy kỳ vọng rằng OPEC sẽ hoàn thành được thỏa thuận này.
Một số bộ trưởng năng lượng OPEC gồm Falih đã được dự kiến nhóm họp không chính thức tại Doha bên lề của hội nghị các nhà xuất khẩu khí đốt để cố gắng xây dựng sự đồng thuận.
Bộ trưởng Năng lượng Algeria, Nouredine Boutefa cho biết vấn đề về sản lượng của Iran sẽ không làm suy yếu thỏa thuận.
Ông đã trả lời Reutere “có sự đồng thuận mạnh mẽ giữa các nhà sản xuất OPEC về đóng băng sản lượng”. “Iran không là một vấn đề. Iran là tình huống đặc biệt và cần điều trị riêng. Họ sẽ không có cùng quy tắc để giảm. Chúng tôi sẽ nghiên cứu những giải pháp tốt nhất cho Iran”.
Bộ trưởng Năng lượng Qatar ông Mohammed al-Sada cho biết Iran và Iraq - cũng đã tìm kiếm cách thức đặc biệt trong việc cắt giảm - được yêu cầu đóng băng sản lượng ở mức hiện nay.
Bộ trưởng Năng lượng Nga, nhà xuất khẩu ngoài OPEC cho biết họ đã sẵn sàng hỗ trợ quyết định đóng băng sản lượng của OPEC và thấy một cơ hội tốt có thể đạt được các điều khoản vào 30/11.
Falih cho biết ông đã hy vọng một thỏa thuận với Nga để hợp tác ổn định thị trường sẽ phù hợp với cuộc họp của OPEC vào 30/11.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet