menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia ký kết các thỏa thuận hợp tác về năng lượng hạt nhân với Trung Quốc

11:23 28/08/2017

Vinanet - Cơ quan thông tấn nhà nước SPA cho biết Saudi Arabia và Trung Quốc hợp tác về các dự án năng lượng hạt nhân sau khi hai nước bàn luận về cách thức hỗ trợ chương trình năng lượng hạt nhân của vương quốc này.
Saudi Arabia đã nhiều năm nỗ lực đa dạng hóa năng lượng của mình để họ có thể xuất thêm dầu mỏ, hơn là đốt dầu để phát điện và cho các nhà máy khử muối.
Họ đã triển khai một chương trình năng lượng tái tạo trong năm nay, với thông báo trúng gói thầu dự án năng lượng mặt trời đầu tiên vào tháng 11/2016.
Ngoài chương trình này, Riyadh đang trong giai đoạn đầu tiên của nghiên cứu khả thi và thiết kế hai lò phản ứng hạt nhân đầu tiên với tổng cộng 2,8 GW.
Nhà phát triển dự án hạt nhân hàng đầu của Trung Quốc, Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc CNNC hiện nay đã ký một bản ghi nhớ với công ty Khảo sát Địa chất Saudi SGS, thúc đẩy tiếp hợp tác hiện nay giữa hai bên để tìm hiểu và đánh giá tài nguyên uranium và thorium.
Ngày 24/8, tập đoàn nhà nước Đầu tư và Phát triển Công nghệ Saudi (Taqnia) đã ký một bản ghi nhớ với tập đoàn Kỹ thuật Hạt nhân Trung Quốc để phát triển các dự án khử muối sử dụng các lò phản ứng hạt nhân làm mát bằng khí.
Trong một báo cáo khác, SPA cho biết Hashim Yamani chủ tịch của Thành phố nhà vua Abdullah về Năng lượng Nguyên tử và Tái tạo KACARE, đại diện cho các kế hoạch hạt nhân của nước này, đã nhóm họp với các quan chức tại Trung Quốc vào 23 -24/8. Bàn luận của họ gồm sự hợp tác tại các khu vực như nghiên cứu tiền khả thi để xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân đầu tiên tại vương quốc này và thăm dò đối với uranium và thorium.
SPA cho biết KACARE cũng tổ chức các cuộc họp với các nhà cung cấp kỹ thuật hạt nhân tại Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga. Họ đã thăm Pháp vào cuối tháng 7. Theo một chương trình cải cách kinh tế triển khai năm ngoái, Saudi Arabia đang tìm cách đa dạng hóa nhu cầu năng lượng tương lai, do nguồn dầu mỏ cần thiết để tạo ra doanh thu thông qua xuất khẩu.
Năng lượng hạt nhân sẽ giúp Saudi Arabia phát triển các nhà máy khử muối, mà họ là một nhà sản xuất hàng đầu.
Saudi Arabia và Trung Quốc trong năm 2012 đã ký một bản ghi nhớ hợp tác về sử dụng năng lượng hạt nhân dân dụng.
Các thỏa thuận tương tự đã được ký kết với các nước khác gồm Pháp, Argentina, Nga và Mỹ.
Saudi Arabia cũng thiết lập một quỹ đầu tư chung với Trung Quốc và ngày 24/8 đã ký 11 thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD với Trung Quốc như một phần của cuộc thăm chính thức Saudi Arabia của phó thủ tướng Trung Quốc.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet