menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia sẽ khôi phục hoàn toàn sản lượng dầu vào tuần tới

07:32 27/09/2019

Vinanet - Saudi Arabia đã khôi phục hơn 75% sản lượng dầu bị mất sau cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của họ và sẽ trở lại sản lượng đầy đủ trong đầu tuần tới.
Sản lượng dầu của Saudi Arabia từ nhà máy Kurais hiện nay ở mức hơn 1,3 triệu thùng/ngày, trong khi sản lượng từ nhà máy Abqaiq khoảng 3 triệu thùng/ngày.
Cuộc tấn công ngày 14/9/2019 vào 2 nhà máy khổng lồ gây ra những vụ cháy dữ dội và gây thiệt hại một nửa sản lượng dầu của nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới này (khoảng 5,7 triệu thùng/ngày).
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, hoàng tử Abdulaziz bin Salman và giám đốc điều hành công ty dầu nhà nước Aramco, Amin Nasser cho biết sản lượng sẽ khôi phục hoàn toàn vào cuối tháng 9/2019.
Cuộc tấn công này đã khiến giá dầu tăng 20% mặc dù đã giảm sau khi vương quốc này cam kết đưa sản lượng nhanh chóng trở lại bình thường. Trong ngày 23/9/2019 giá ổn định tại 64 USD/thùng.
Vương quốc này đã kiểm soát duy trì nguồn cung cho các khách hàng ở mức trước cuộc tấn công bằng cách lấy từ kho dự trữ dầu và cung cấp các loại dầu thô khác từ những mỏ khác.
Saudi Arabia cho biết họ sẽ đảm bảo nguồn cung đầy đủ cho các khách hàng. Vương quốc này vận chuyển hơn 7 triệu thùng/ngày tới các điểm đến trên toàn cầu mỗi ngày và trong nhiều năm nay đã phục vụ như nhà cung cấp lựa chọn cuối cho các thị trường.
Tạp chí Phố Wall hôm 23/9/2019 cho biết việc sửa chữa tại các nhà máy có thể kéo dài nhiều tháng hơn so với dự đoán.
Hàng ngàn nhân viên và nhà thầu đã được kéo từ các dự án khác làm việc suốt ngày đêm để đưa sản xuất trở lại. Aramco đang vận chuyển thiết bị từ Mỹ và Châu Âu để xây dựng lại các cơ sở bị hư hỏng.
Khả năng Saudi Arabia khôi phục sản xuất dầu nhanh chóng sau cuộc tấn công này, sẽ chứng minh mức độ quan trọng của sự phục hồi đối với các cú sốc gây thiệt hại rất lớn.
Aramco sẵn sàng cho đợt chào bán công khai vào cuối năm nay. Aramco có cuộc họp với các nhà phân tích trong ngày 25/9/2019 tại trụ sở của công ty tại Dhahran.
Nguồn: VITIC/Reuters