menu search
Đóng menu
Đóng

Số liệu niềm tin tiêu dùng và nhà ở của Mỹ hỗ trợ triển vọng kinh tế

16:23 26/12/2016

Vinanet - Doanh số bán nhà mới một hộ gia đình của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 11 và niềm tin tiêu dùng ở gần mức cao 13 năm trong tháng này, điều này tăng cường quan điểm nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trong năm tới.

Kế hoạch cắt giảm thuế và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của Tổng thống đắc cử Donald Trump được dự kiến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mặc dù điều này sẵn sàng gây tỷ lệ thế chấp tăng vọt mà có thể thiệt hại cho thị trường nhà ở trong thời gian dài.

Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng MUFG Union Bank, New York cho biết “khách mua nhà tin tưởng tương lai của họ và điều này nghĩa là triển vọng dường như sáng sủa hơn so với chúng tôi suy nghĩ trong năm tới”.

Bộ Thương mại cho biết doanh số bán nhà mới tăng 5,2% len mức 592.000 nhà đã điều chỉnh theo mùa trong tháng trước. Đó là tốc độ tăng trưởng cao thứ hai kể từ năm 2007.

Giới kinh tế đã dự báo doanh số bán nhà hộ gia đình riêng lẻ, chiếm khoảng 9,5% tổng doanh số bán nhà, tăng 2,1% thành 575.000 nhà trong tháng trước.

Doanh số tăng 16,5% so với một năm trước, bởi sự tăng vọt 43,8% tại Midwest lên mức cao nhất 9 năm. Doanh số tăng vọt 7,7% tại miền Tây, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008, nhưng giảm 3,1% tại miền Nam. Doanh số không đổi tại miền đông bắc.

Riêng trường đại học Michigan cho biết chỉ số tâm lý tiêu dùng tăng lên 98,2 điểm từ mức 98 hồi đầu tháng. Đó là số liệu cao nhất kể từ tháng 1/2004.

Các thị trường tài chính thay đổi ít bởi số liệu lạc quan trong phiên giao dịch trước khi nghỉ lễ. Đồng đô la Mỹ ổn định so với rổ các đồng tiền chính, trong khi giá trái phiếu kho bạc Mỹ tăng. Chứng khoán trên phố Wall thay đổi ít.

Trong khi các chính sách dự kiến của Trump đã tăng cường niềm tin giữa các hộ gia đình và doanh nghiệp, chương trình nghị sự của ông tăng cường chi tiêu được dự kiến gây lạm phát. Lãi suất thế chấp tăng nhanh chóng kể từ chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử ngày 8/11.

Lãi suất về thế chấp trong 30 năm đã tăng hơn 70 điểm cơ bản thành trung bình 4,3%, mức cao nhất kể từ tháng 4/2014, theo số liệu từ công ty tài chính thế chấp Freddie Mac.

Lãi suất thế chấp dường như tiếp tục tăng sau khi Cục dự trữ Liên bang tăng lãi suất qua đêm 25 điểm cơ bản vào tuần trước thành 0,5% đến 0,75%. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến 3 lần tăng lãi suất trong năm tới.

Lãi suất thế chấp cao hơn trong ngắn hạn có thể thúc đẩy doanh số bán nhà bằng cách thu hút người mua lo sợ chi phí vay mượn tăng tiếp. Một báo cáo cho thấy doanh sô bán nhà đã ở tăng lên mức cao gần 10 năm trong tháng 11.

Daniel Silver, một nhà kinh tế tại JPMorgan, New York cho biết “chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào trong số liệu nhà ở đã báo cáo rằng lãi suất tăng đã làm suy yếu hoạt đôgnj”.

Chi phí vay mượn tăng đến ở một thời điểm khi giá nhà tăng đang vượt qua mức tăng lượng, có thể làm việc mùa nhà quá đắt cho những người mua lần đầu.

Mặc dù doanh số tăng trong tháng trước, tồn kho nhà mới trên thị trường đã tăng 1,6% thành 250.000 nhà, mức cao nhất kể từ tháng 9/2009. Tuy nhiên, nguồn cung của nhà mới để bán vẫn khoảng một nửa của những gì ở mức đỉnh cao của sự bùng nổ thị trường nhà ở.

Tồn kho tăng nếu duy trì có thể làm chậm tốc độ tăng giá nhà. Ở tốc độ bán nhà tháng 11 sẽ mất 5,1 tháng để tiêu thụ hết nhà trên thị trường, giảm từ 5,2 tháng trong tháng 10.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn:Vinanet