menu search
Đóng menu
Đóng

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc không nhập dầu Venezuela tháng thứ 2 liên tiếp

08:10 12/09/2019

Vinanet - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc CNPC, một khách hàng hàng đầu của dầu thô Venezuela, sẽ không nhập khẩu lô hàng nào tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 9, do công ty này tránh vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ.
CNPC bất ngờ dừng nhập khẩu dầu của Venezuela trong tháng trước sau khi đầu tháng 8/2019 chính quyền của Tổng thống Trump đóng băng các tài sản của chính phủ Venezuela tại Mỹ và các quan chức cảnh báo các công ty giao dịch với công ty dầu nhà nước Venezuela (PDVSA).
Một nguồn tin cao cấp khác của Trung Quốc nói trong tháng trước rằng CNPC đã giải thích lệnh của chính quyền Trump là khúc dạo đầu cho các biện pháp trừng phạt sâu rộng hơn có khả năng đánh vào CNPC một khách hàng chủ chốt của Caracas.
Động thái này diễn ra khi công ty dầu nhà nước của Nga, Rosneft trở thành nhà kinh doanh chủ chốt dầu thô Venezuela, vận chuyển dầu cho các khách hàng khác và giúp Caracas bù đắp những mất mát của các khách hàng truyền thống, những người tránh vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Một kế hoạch nạp dầu thô của PDVSA đã được Reuters xem xét khẳng định cho tới nay không có lô dầu nào của CNPC được dự định nhập trong tháng này.
Lệnh mà Trump ban hành trong ngày 5/8/2019 đã không cấm vận rõ ràng với các công ty bên ngoài Mỹ mà hợp tác kinh doanh với PDVSA, gồm các đối tác trong điều hành dầu thô như Total SA của Pháp cũng như các khách hàng của Nga và Trung Quốc.
Tuy nhiên, lệnh này đã đe dọa đóng băng các tài sản ở Mỹ của bất kỳ người nào hay công ty nào xác định trợ giúp vật chất cho chính phủ Venezuela.
Các khách hàng dầu thô khác của Trung Quốc cũng được cảnh báo về việc mua dầu của Venezuela tại cuộc họp gần đây giữa Ủy ban Phát triển và Cải tổ Quốc gia Trung Quốc NDRC, các nhà hoạch định nhà nước Trung Quốc và khoảng 6 nhà máy lọc dầu độc lập.
Nguồn tin này cho biết “tại cuộc họp NDRC đã nói với những công ty xử lý dầu thô Merey của Venezuela để sản xuất nhựa đường rằng sẽ CNPC sẽ không cung cấp nữa và họ sẽ phải tìm nguồn thay thế để duy trì sản xuất”.
Hầu hết việc phân phối dầu thô Venezuela và sản phẩm dầu mỏ cho CNPC là để thanh toán hàng tỷ USD Bắc Kinh cho Caracas vay thông qua hiệp ước cho vay dầu. PDVSA chưa bao giờ thất bại trong việc phân phối dầu thô sang Trung Quốc để thanh toán nợ, mặc dù việc tái cấp vốn và thời gian ân hạn được đồng ý trong thập kỷ trước để giảm ngánh nặng nợ.
Số liệu của hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Venezuela giảm 40% trong tháng 7/2019 xuống chỉ hơn 700.000 tấn, thấp nhất trong gần 5 tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet