menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường khí đốt châu Á tuần đến ngày 14/7/2024

08:50 15/07/2024

 

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á giảm nhẹ trong tuần qua, theo xu hướng giảm của giá khí đốt ở châu Âu, do nhu cầu của Trung Quốc suy yếu, nhưng vẫn ở mức trên 12,00 USD/mmBtu trong 8 tuần liên tiếp.

Giá khí gas LNG trung bình giao trong tháng 8/2024 tới Đông Bắc Á là 12,10 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), giảm từ mức 12,20 USD/mmBtu vào tuần trước. Giá giao tháng 9/2024 ước tính ở mức 11,80 USD/mmBtu.
Ông Klaas Dozeman – chuyên gia phân tích thị trường tại Brainchild Commodity Intelligence, cho biết: “Nguồn cung ở Trung Quốc đang tăng gây áp lực lên nhu cầu, trong khi các chỉ số kinh tế như lạm phát và giá sản xuất cũng không hỗ trợ cho sự tăng trưởng trong nửa cuối năm”.
Ông Dozeman cho biết, dự báo mới nhất về hiện tượng khí hậu La Nina, đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh ở Thái Bình Dương trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, đã suy yếu trong 3 tháng liên tiếp. Khí hậu La Nina thường làm giảm nhu cầu dự trữ trong mùa đông và giảm nhu cầu khí đốt ở Mỹ và châu Á, mặc dù rủi ro lớn vẫn còn vì bất kỳ đợt nắng nóng cuối hè nào ở châu Á đều có thể làm tăng nhu cầu LNG.
Ông Charles Costousse – chuyên gia phân tích LNG cấp cao tại Kpler cho biết, nhìn chung khu vực châu Á vẫn cân bằng với nhiệt độ tăng ở Đông Bắc Á và gió mùa ở Nam và Đông Nam Á, làm giảm nhu cầu sản xuất điện bằng khí đốt.
Ông Alex Froley – chuyên gia phân tích LNG cấp cao tại ICIS cho biết, tại Nhật Bản, nhiệt độ cao đã tạo thêm áp lực tăng giá, kéo theo nhu cầu điện tăng và các nhà máy nhiệt điện bổ sung được đưa vào hoạt động. Dự trữ LNG trong bể chứa của các nhà máy đã giảm.
Ông Martin Senior - phó giám đốc bộ phận định giá LNG tại Argus cho biết, tại châu Âu, tồn kho dưới lòng đất vẫn ở mức cao và sản lượng năng lượng tái tạo tăng mạnh so với năm ngoái đã làm giảm nhu cầu khí đốt, trong khi nguồn cung mạnh mẽ ở Na Uy đã cản trở việc mua LNG giao ngay.
S&P Global Commodity Insights cho biết, giá LNG ngày 11/7/2024 tại North West Europe LNG Marker (NWM) giao kỳ hạn tháng 8/2024 theo phương thức DES ở mức 9,824 USD/mmBtu, giảm 0,85 USD/mmBtu so với giá khí giao tháng 8 tại trung tâm TTF của Hà Lan.
Argus đưa ra giá giao hàng tháng 8/2024 ở mức 11,525 USD/mmBtu, trong khi Spark Commodities giá ở mức 9,755 USD/mmBtu.
Tại Mỹ, thị trường đang theo dõi sát sao việc công ty Freeport của Mỹ khởi động lại nhà máy khai thác LNG, công ty này đã ngừng hoạt động để phòng chống bão Beryl.
Theo dữ liệu từ LSEG, nhà máy của công ty xuất khẩu LNG Mỹ Freeport ở Texas đã bắt đầu khai thác một lượng nhỏ khí tự nhiên vào ngày 11/7/2024.
Ông Froley cho rằng, các thương nhân cần tính đến khả năng xảy ra các cơn bão mới, kéo dài đến tháng 11/2024. Cơn bão Laura vào cuối tháng 8/2020, khiến cơ sở LNG của Cameron phải đóng cửa trong gần hết tháng 9 và tháng 10.
Ông Qasim Afghanistan – chuyên phân tích tại Spark Commodities cho biết, sau 9 tuần tăng mạnh, giá cước vận tải của Atlantic đã giảm xuống còn 88.250 USD/ngày vào ngày 12/7/2024. Đồng thời, giá cước tại Thái Bình Dương tăng lên 56.750 USD/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 2/2024.

Nguồn:Vinanet/VITIC/hellenicshippingnews.com