menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường khí đốt tự nhiên của Mỹ tái cân bằng do thời tiết nóng, giá thấp

15:52 22/08/2016

Vinanet - Lượng lưu kho khí tự nhiên của Mỹ đang tăng chậm hơn nhiều so với bình thường đối với thời điểm này của năm do mùa hè kéo dài và nóng thúc đẩy nhu cầu điều hòa không khí và khí đốt tự nhiên để chạy các nhà máy điện.
Lượng lưu kho khí đốt tự nhiên biến động mạnh theo mùa, tăng từ tháng 4 tới tháng 10 sau đó giảm trong mùa đông từ tháng 11 tới tháng 3.
Nhưng tồn kho khí đốt chỉ tăng 22 tỷ feet khối bcf trong tuần trước, thấp hơn một nửa mức tăng trung bình 55 bcf ở cùng thời điểm trong năm 2011 tới 2015.
Lượng tồn kho này tăng thấp hơn mức bình thường ở 17 trong số 20 tuần qua. Tồn kho tăng chỉ 859 bcf kể từ đầu tháng 4 so với mức tăng bình thưởng 1.328 bcf trong 5 năm trước.
Một phần của lý do này là nhiệt độ tăng vọt thúc đẩy nhu cầu chạy điều hòa không khí và buộc các nhà sản xuất điện sử dụng thêm khí đốt để đáp ứng nhu cầu.
Nhiệt độ là cao hơn so với bình thường trong tháng 6, 7 và 8 ở hầu khắp các nơi của Mỹ. Tổng nhu cầu điều hòa từ đầu năm tới nay cao hơn 4% so với năm 2015 và 12% so với trung bình trong dài hạn.
Tuy nhiên, ngay cả nhiệt độ cao hơn, tiêu thụ khí đốt tự nhiên của các nhà máy điện đặc biệt mạnh, trong khi sản lượng khí tự nhiên đã sụt giảm.
Dựa vào mức nhiệt độ và nhu cầu điều hòa không khí, tồn kho hàng tuần trong năm 2016 tăng chậm hơn nhiều trong năm 2015. Cơ chế thị trường đang thực hiện là kỳ diệu và giá khí đốt cực thấp đang dần dần buộc sản lượng và tiêu thụ trở lại cân bằng.
Khí đốt tự nhiên rẻ đã khuyến khích các nhà máy điện phát huy tối đa việc đốt khí không có lợi cho than và nhiên liệu khác.
Trong khi, giá thấp không khuyến khích việc khai thác các giếng mới. Sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ chững lại trong những tháng gần đây sau khi tăng mạnh trong năm 2014 và 2015.
Dự trữ đầu năm nay ở mức kỷ lục và dư cung tồi tệ hơn bởi thời tiết ôn hòa trong tháng 3 và tháng 3. Vào giữa tháng 3, tồn kho khí đốt là cao hơn 1.014 bcf hay 69% so với cùng thời điểm năm 2015.
Nhưng mức tồn kho cao đã bị sụt giảm, vào giữa tháng 8, tồn kho chỉ cao hơn 312 bcf hay 10% so với cùng thời điểm trong năm 2015.
Lượng lưu kho vẫn ở mức kỷ lục đối với thời điểm này của năm, cao hơn khoảng 2% so với đỉnh trước đó hay cao hơn 14% mức trung bình 5 năm.
Nhưng đợt nắng nóng tiếp tục khắp khu vực phí đông Mỹ và giá khí đốt thấp sẽ tăng cường tiêu thụ tối đa nguyên liệu này trong tháng 9, đảm bảo việc tái cân bằng tiếp tục.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet