menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than thế giới kết thúc tuần 17/7: Giá than tăng tại một số thị trường

15:45 20/07/2021

Giá than ở châu Âu đã leo lên mức cao nhất trong một thập kỷ, lên mức 135 USD/tấn. Nguồn cung nguyên liệu hạn chế và việc sử dụng điện tăng trở lại trong bối cảnh các đợt nắng nóng ở một số nước EU đã làm gia tăng nhu cầu than.
 
Giá than Nam Phi tiếp tục tăng trên 120 USD/ tấn trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu ra thị trường hạn chế. Vào ngày 13 tháng 7 năm 2021, các cuộc biểu tình dân sự ở Nam Phi, đã dẫn đến việc cảng Richards Bay bị đình chỉ hoàn toàn và buộc nhà điều hành đường sắt Transnet phải tuyên bố tình trạng bất khả kháng. Vào ngày 14 tháng 7 năm 2021, các chuyến hàng từ cảng Richards Bay được nối lại, nhưng ở chế độ hạn chế do các biện pháp an ninh nghiêm ngặt. Theo các chuyên gia, các hạn chế đối với việc vận chuyển than bằng đường sắt và xuất khẩu từ cảng sẽ vẫn còn đến hết tháng do tình hình bất ổn trong nước. Cảng của Richards Bay dự kiến bảo trì tuyến đường sắt từ ngày 20-26 tháng 7 năm 2021. Dự trữ than của Richards Bay giảm xuống còn 3,3 triệu tấn.
Giá than NAR 5500 kcal/ kg sản xuất trong nước tại cảng Qinhuangdao vẫn ở mức 150-152 USD/tấn. Nguồn cung than nhiệt hạn chế tại thị trường nội địa Trung Quốc và nhu cầu điện ngày càng tăng đã hỗ trợ giá. Vào ngày 11 tháng 7 năm 2021, tỉnh Hà Nam đã đình chỉ các chuyến hàng than do đường sắt bị ngập lụt. Các nhà chức trách dự kiến mức tiêu thụ điện sẽ tăng lên vì ở nhiều vùng của Trung Quốc, nhiệt độ trung bình hàng ngày vượt quá 37 độ.
Tiêu thụ điện ở Trung Quốc tháng 6 cao hơn gần 10% so với cùng kỳ năm trước, và tiếp tục tăng trong tháng 7.
Xu hướng giá than luyện kim (than cốc, than luyện cốc) tăng bắt đầu từ giữa quý II và dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những tháng cuối năm nay.
Than đá đã trở thành "người chiến thắng thầm lặng" trong số các mặt hàng năng lượng. Mặc dù không thu hút nhiều sự chú ý như dầu thô hay khí tự nhiên hóa lỏng – những mặt hàng cao cấp hơn - nhưng than lại được hưởng lợi bởi nhu cầu gia tăng mạnh mẽ.
Giá cả than nhiệt (dùng cho các nhà máy nhiệt điện) và than luyện cốc (dùng sản xuất thép) những tháng gần đây đều tăng mạnh, mà nguyên nhân chủ yếu đến từ Trung Quốc, nước nhập khẩu và tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới, với nhu cầu tăng mạnh khi nền kinh tế hồi phục sau đại dịch Covid-19 và chính sách hạn chế nhập khẩu than Australia.
Giá than luyện cốc (coking coal) kỳ hạn tháng 9 trên sàn Đại Liên phiên 20/7 có thời điểm tăng 3,2% lên 2.098 nhân dân tệ (323,54 USD)/tấn, cao nhất kể từ ngày 13/5, kết thúc phiên vẫn tăng 2% so với đóng cửa phiên liền trước, đạt 2.074 nhân dân tệ/tấn. Tương tự, giá than cốc (coke) cũng tăng 2,6% lên 2.738 nhân dân tệ/tấn.
"Tỷ lệ sử dụng công suất của các công ty luyện cốc đang tăng lên, nhưng chưa phục hồi về mức trước khi Chính phủ áp dụng các biện pháp kiểm soát sản lượng, và cũng thấp hơn so với cùng kỳ những năm trước", thông tin từ SinoSteel Futures cho biết.
Theo đó, sản lượng than cốc của Trung Quốc trong tháng 6 giảm 3,2% so với một năm trước đó, xuống 38,91 triệu tấn.
Tiêu thụ than nhiệt điện tăng vọt
Một đợt nắng nóng đang xảy ra ở khắp những tỉnh sản xuất công nghiệp lớn nhất của Trung Quốc, đẩy mức tiêu thụ điện tại các địa phương này tăng lên mức cao chưa từng có trong lịch sử, là nguyên nhân chính đẩy giá than tăng mạnh gần đây. Tiêu thụ điện ở Trung Quốc tháng 6 cao hơn gần 10% so với cùng kỳ năm trước, và tiếp tục tăng trong tháng 7.
Tờ State Grid cho biết, lần đầu tiên phụ tải điện ở tỉnh Chiết Giang, gần Thượng Hải, đã vượt 100 triệu kilowatt/giờ. Tình trạng phụ tải điện cao kỷ lục cũng xảy ra ở Giang Tô gần đó và khu vực phía nam của Quảng Đông, nơi nhiệt độ đã lên tới 37 độ C.
Nhu cầu than đá tăng quá cao đã thúc đẩy giá than nhiệt (thermal coal) kỳ hạn tương lai tại Trung Quốc chỉ trong một thời gian ngắn tăng vọt lên mức cao kỷ lục 2 tháng, là 900 nhân dân tệ/tấn, tăng 30% so với đầu năm nay.
Giá than nhiệt của Australia giảm xuống 145 USD/tấn. Tuy nhiên các chuyên gia dự báo giá than của Australia có thể tăng do sự thiếu hụt than nhiệt lượng cao trên thị trường châu Á - Thái Bình Dương.
Việc đình chỉ một số mỏ do tình hình dịch ở miền Nam Indonesia làm giảm khối lượng sản xuất và xuất khẩu than, hỗ trợ giá than đạt 102 USD/tấn.
Nhu cầu theo mùa đối với than luyện cốc của Australia từ các nhà máy luyện kim ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu than cốc trong khu vực đã tác động tích cực đến giá than cốc Australia lên mức 210 USD/tấn.

 

Nguồn:thecoalhub.com