menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường xăng dầu năm 2023 và dự báo

08:35 02/01/2024

Giá dầu thô giảm hơn 10% vào năm 2023 trong một năm giao dịch đầy biến động được đánh dấu bởi bất ổn địa chính trị và lo ngại về mức sản lượng dầu của các nhà sản xuất lớn trên thế giới.
Dầu thô Brent vào thứ Sáu (29/12), ngày giao dịch cuối cùng trong năm, ổn định ở mức 77,04 USD/thùng, giảm 11 cent hay 0,14%. Dầu thô Mỹ ổn định ở mức 71,65 USD / thùng, giảm 12 cent hay 0,17%.
Cả hai hợp đồng đều giảm hơn 10% vào năm 2023 và kết thúc năm ở mức thấp nhất cuối năm kể từ năm 2020. Brent đã tăng 10% và WTI tăng 7% trong năm 2022, được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung sau cuộc xung đột giữa Ukraine của Nga.

Giá dầu hồi phục từ khoảng giữa tháng 12. Trước đó, giá dầu đã giảm hơn 20% so với mức cao nhất trong năm 2023 thời điểm cuối tháng 9/2023, khi sản lượng dầu thô tại Mỹ, nhà sản xuất hàng đầu thế giới, giữ ở mức kỷ lục, trong khi thị trường lo ngại về đà tăng trưởng nhu cầu và khả năng dư thừa vào năm tới đã gây áp lực lên giá, bất chấp sự hỗ trợ từ kế hoạch giảm sản lượng của OPEC+ và xung đột ở Trung Đông.

Các nhà phân tích cũng đặt câu hỏi liệu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, hay OPEC+, có thể cam kết cắt giảm nguồn cung mà họ đã cam kết để hỗ trợ giá hay không.
OPEC+ hiện đang cắt giảm sản lượng khoảng 6 triệu thùng mỗi ngày, chiếm khoảng 6% nguồn cung toàn cầu.
OPEC đang phải đối mặt với nhu cầu dầu thô suy yếu trong nửa đầu năm 2024 khi thị phần toàn cầu của nước này giảm xuống mức thấp nhất kể từ đại dịch cắt giảm sản lượng và việc Angola rời khỏi nhóm.
Trong khi đó, cuộc chiến ở Trung Đông đã gây ra lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung trong vài tháng cuối năm 2023 và dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2024.
Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, cho biết: “Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự biến động khi bước sang năm 2024 với các sự kiện địa chính trị và lo ngại rằng xung đột có thể lan rộng khắp khu vực”.
Mặc dù một số công ty đang chuẩn bị tiếp tục vận chuyển qua Kênh đào Suez, một số tàu chở dầu thô và sản phẩm tinh chế vẫn đang chọn tuyến đường dài hơn quanh Châu Phi để tránh xung đột tiềm ẩn trong khu vực.
Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông leo thang vào ngày cuối cùng của năm 2023 khi Israel tăng cường tấn công vào miền nam Gaza, gây áp lực lên giá cả.
Biểu đồ giá dầu WTI, Brent, xăng RON 92 năm 2023

(ĐVT: USD/thùng)

Nguồn: Reuters
Mỹ: Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu thô của Mỹ trong những tháng cuối năm 2023 đạt mức cao nhất mọi thời đại là 13,2 triệu thùng mỗi ngày. Sản lượng dầu thô cao kỷ lục của Mỹ cũng đang thúc đẩy xuất khẩu dầu thô đạt mức kỷ lục. Các chuyến hàng dầu thô từ Vịnh Mexico, đạt trung bình khoảng 4 triệu thùng mỗi ngày kể từ đầu năm 2023. Con số này cao hơn nửa triệu thùng mỗi ngày so với mức trung bình của năm 2022.
Theo nguồn tin từ Reuters: Các chuyến hàng từ Mỹ đến châu Á đang có xu hướng tăng mạnh vào cuối năm 2023, đặc biệt đối với hàng hóa hướng đến Trung Quốc”. Trên thực tế, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Á ngày càng tăng là một lý do khiến Saudi Arabia giảm giá dầu cho người mua châu Á vào đầu tháng 1/2024. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thùng dầu của Mỹ dường như đang gây áp lực buộc nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới phải tranh giành thị phần của mình.
Dầu thô của Mỹ đang được coi là nguyên nhân lớn nhất khiến giá dầu điều tiết trong năm nay. Với các thị trường chính ở châu Âu và châu Á, dầu thô xuất khẩu từ nhà khai thác hàng đầu thế giới này đã chứng tỏ là đòn bẩy hữu ích để hạn chế giá dầu tiêu chuẩn, ngay cả khi Saudi Arabia và Nga giảm sản lượng.
Trung Quốc: Mặc dù Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới nhưng nước này cũng là nước sản xuất dầu thô lớn thứ sáu thế giới trong năm 2023, với khoản đầu tư lớn giúp đảo ngược sự sụt giảm đáng kể giữa năm 2015 và 2018. Sản lượng dầu thô của Trung Quốc ở mức khoảng 4,18 triệu thùng/ngày trong năm 2023.
Sản lượng dầu thô của Trung Quốc

ĐVT: Triệu thùng/ngày

Nguồn: Reuter
 

Một cuộc khảo sát của Reuters với 34 nhà kinh tế và nhà phân tích dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 82,56 USD vào năm 2024, giảm so với mức đồng thuận 84,43 USD dự báo vào tháng 11, vì họ cho rằng tăng trưởng toàn cầu yếu sẽ hạn chế nhu cầu. Căng thẳng địa chính trị đang diễn ra có thể hỗ trợ giá dầu.

Nguồn:VITIC/Reuters