menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu thụ năng lượng của Mỹ bị ảnh hưởng bởi kinh tế suy giảm

09:13 08/01/2020

Vinanet - Các nhà sản xuất và vận tải hàng hóa của Mỹ đã bị thiệt hại trong năm ngoái bởi sự sụt giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng 2008/09 và điều đó đã khiến tiêu thụ năng lượng giảm đáng kể.
Nhu cầu điện, khí tự nhiên và dầu diesel của các khách hàng công nghiệp sụt giảm mạnh, hay ít nhất là giảm. Trong quý 3/2019, tổng tiêu thụ năng lượng của người dùng công nghiệp giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Đó là sự sụt giảm lớn nhất kể từ khi suy giảm sản xuất giữa chu kỳ trong năm 2015/16 và trước đó là suy thoái 2008/09. Tiêu thụ điện của người dùng công nghiệp giảm gần 5% trong quý 3/2019 so với cùng kỳ năm trước, suy giảm lớn nhất kể từ suy thoái này.
Tiêu thụ điện năng có rất nhiều biến động ngắn hạn dựa trên thời tiết (ảnh hưởng đến nhu cầu sưởi ấm và làm mát) và tình trạng của nền kinh tế, do đó dữ liệu phải được giải thích cẩn thận.
Tiêu thụ của người dùng công nghiệp chỉ ra sụt giảm rõ ràng hơn trong quý 3/2019 so với các khách hàng cư dân, cho thấy phần lớn sự yếu kém là kinh tế hơn là liên quan tới thời tiết.
Ngược lại với điện, tiêu thụ khí đốt của người dùng công nghiệp tiếp tục tăng, chủ yếu do nhu cầu tăng mạnh từ các nhà sản xuất hóa dầu. Sản lượng khí tăng chỉ 0,75% trong quý 3/2019 so với cùng kỳ năm trước, giảm từ tốc độ tăng trưởng 7% trong đầu năm 2018.
Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa sụt giảm cũng ảnh hưởng tới nhu cầu dầu mỏ, đặc biệt tiêu thụ dầu diesel do các nhà máy, công ty đường sắt và xe tải sử dụng. Tiêu thụ sản phẩm chưng cất giảm gần 3,4% trong tháng 8 tới tháng 10/2019 so với cùng kỳ năm trước.
Giống như nhu cầu điện, tiêu thụ sản phẩm chưng cất theo dõi chặt chẽ các cuộc khảo sát sản lượng và sản xuất công nghiệp, vì thế sự sụt giảm trong sử dụng nhiên liệu này khẳng định thiệt hại nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất trong giữa năm ngoái.
Nhu cầu sản phẩm chưng cất đang giảm cũng phản ánh hoạt động lọc dầu chậm lại và khả năng giảm lợi nhuận của nhiều công ty lọc dầu, gồm cả các nhà sản xuất dầu lớn.
Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã xử lý 17 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong năm 2019, giảm 300.000 thùng/ngày (1,8%) so với năm trước.
Hoạt động của nhà máy lọc dầu ở Mỹ dưới mức năm trước 41 tuần trong số 52 tuần năm 2019, một dấu hiệu tiêu thụ yếu.
Suy thoái trong sản xuất và vận chuyển là tồi tệ khắp Châu Âu và Châu Á, do thuế tăng và sự tăng cường kinh doanh không rõ ràng đã gây thiệt hại cho đầu tư và hoạt động, dẫn tới suy giảm tiêu thụ sản phẩm chưng cất.
Royal Dutch Shell và Exxon Mobil đã cảnh báo các nhà đầu tư trong những tuần gần đây rằng lợi nhuận quý 4/2019 sẽ thấp hơn dự báo trước đó, do nhu cầu thấp cho nhiên liệu và hóa dầu.
Triển vọng năm 2020
Hầu hết các thương nhân dự đoán sự gia tăng theo chu kỳ trong tiêu thụ năng lượng và dầu trong năm nay do lĩnh vực sản xuất và vận chuyển đã để sụt giảm năm ngoái lại phía sau.
Mỹ và Trung Quốc đã thông báo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sẽ giảm một số loại thuế và tránh việc áp thêm thuế, cũng như tạo môi trường kinh doanh ổn định hơn.
Cục dự trữ liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương lớn khác cũng cắt giảm lãi suất trong 6 - 9 tháng qua và cung cấp thêm các dạng kích thích tín dụng khác để mở rộng chu kỳ kinh doanh.
Và chính sách tài khóa có thể sẽ trở nên bành trướng hơn, khi Mỹ bước vào năm bầu cử tổng thống và các chính phủ Châu Âu cố gắng thúc đẩy tăng trưởng.
Dữ liệu sản xuất công nghiệp từ đầu quý 4/2019 dường như cho thấy sự suy thoái theo chu kỳ đã chạm đáy, tạo điều kiện cho một xu hướng tăng vào đầu năm 2020.
Gần đây, các cuộc điều tra sản xuất đã cho thấy sự yếu kém kéo dài ở Mỹ và Trung Quốc, có thể đẩy lùi sự gia tăng tiêu thụ năng lượng đến cuối năm nay.
 

Nguồn:VITIC/Reuters