menu search
Đóng menu
Đóng

Tồn trữ xăng của Mỹ bất ngờ tăng hạn chế lợi nhuận của nhà máy lọc dầu

10:56 14/07/2016

Vinanet - Tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ bất ngờ tăng trong tuần trước, hạn chế lợi nhuận cho các nhà máy lọc dầu trong mùa đi lại nhiều, một thời điểm khi họ thường thấy lợi nhuận và nhu cầu tốt.
Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ EIA gần hai tháng trong đầu mùa hè khi người Mỹ được dự kiến đi lại với mức độ kỷ lục, khoảng 1,2 triệu thùng xăng đã đổ bổ vào các kho chứa trong tuần trước,.
Điều đó gây sốc trên thị trường dầu mỏ sau khi giới phân tích dự báo giảm 432.000 thùng. Đây là tuần tăng thứ 4 kể từ cuối tháng 5, khi mùa hè chính thức bắt đầu và gây tồn kho vào thời điểm này trong năm lên mức cao nhất trong ít nhất 25 năm.
Tồn kho sản phẩm chưng cất, gồm dầu diesel và dầu sưởi, tăng 4,1 triệu thùng, đây là mức tăng lớn nhất kể từ đầu tháng 1, vượt qua dự đoán tăng 256.000 thùng. Chênh lệch giữa giá dầu diesel và dầu thô, một thước đo lợi nhuận lọc dầu thô thành nhiên liệu diesel, chạm mức thấp hai tháng 13,08 USD/thùng. Các lợi nhuận khác của nhà máy lọc dầu cũng thoái lui.
Dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ giảm 2,05 USD xuống 44,75 USD/thùng và việc dư thừa nguồn cung sản phẩm có thể thậm chí gây áp lực lên giá.
Tồn kho dầu diesel tăng vẽ lên một bức tranh ảm đảm về nhu cầu cuối năm nay khi kết hợp cả nhu cầu chậm lại tại châu Âu và tồn kho của Trung Quốc ngày càng tăng. Dầu diesel thường thống trị các thị trường sản phẩm trong mùa thu khi mọi người bắt đầu sưởi ấm.
Trong ba tháng qua, EIA đã giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu thô năm 2016, mới đây nhất họ đã giảm xuống 160.000 thùng/ngày.
Phil Verleger, một nhà kinh tế dầu mỏ kỳ cựu và tư vấn độc lập cho biết “tăng trưởng và nhu cầu là ít hơn những gì đã dự kiến”. “Tôi nghĩ rằng mọi người đã quá vui mừng về tăng trưởng nhu cầu trong tháng 5 bởi vì họ thấy số liệu nhu cầu đã bị phóng đại, vì thế họ tiếp tục sản xuất xăng và các nhà nhập khẩu đã lên kế hoạch vận chuyển tới đây, và bảo hiểm, và hiện nay xăng tăng và có rất ít tài xế mua”.
Nguồn cung xăng dư thừa để lại từ một mùa đông ấm được đặc biệt chú ý trên bờ đông của Mỹ nơi tồn trữ trên mức trung bình 5 năm, và có rất ít cơ hội để xuất khẩu sản phẩm dư thừa.
Tại các khu vực khác đặc biệt Gulf Coast, sản phẩm dư thừa có thể được xuất khẩu trong những tuần tới.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet