menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng thống Trump nâng tỷ lệ ethanol trong xăng, hỗ trợ nông dân trước cuộc bầu cử

10:39 11/10/2018

Vinanet - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một quyết định được chờ đợi từ lâu tăng giới hạn hàm lượng ethanol sử dụng trong xăng của quốc gia, đưa ra một chiến thắng chính trị lâu dài cho vành đai trang trại và gây tức giận cho các nhà máy lọc dầu của nước này trước cuộc bầu cử quốc hội tháng 11/2018.
Các Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa cho biết ông Trump đã thông báo dỡ bỏ một lệnh cấm bán xăng pha trộn 15% ethanol (gọi là E15) trong mùa hè tại cuộc họp kín ở Nhà Trắng.
Ông Trump đã nói với đám đông cổ vũ tại Council Bluffs, Iowa “chính quyền của tôi đang bảo vệ ethanol... Hôm nay chúng tôi đang tháo gỡ sức mạnh của E15 để cung cấp nhiên liệu cho đất nước trong cả năm”.
Thông báo này đã hạn chế một nỗ lực kéo dài nhiều tháng của Nhà Trắng để xâu chuỗi giữa ngô đối thủ và lợi ích của ngành dầu mỏ, bằng cách tăng nhu cầu ethanol trong khi cũng cắt giảm chi phí cho các nhà máy lọc dầu. Cuối cùng Trump đang tiến lên phía trước mà không có sự hỗ trợ ngành công nghiệp lọc dầu, mà ngành này muốn nhiều hơn để đổi lại sự đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm trong mùa hè.
Động thái này cũng nhằm ủng hộ chính trị cho các ứng viên đảng Cộng hòa tại Midwest đã mắc kẹt với nền kinh tế trang trại khó khăn cùng với việc áp đặt thuế nhập khẩu của Trump và Trung Quốc. Các thăm dò cho thấy các cuộc bầu cử đang chạy đua tại Iowa cho ghế thống đốc và hai ghế quốc hội.
Trump đã nói với người biểu tình rằng đảng Dân chủ sẽ kết thúc ethanol nếu có cơ hội.
Nancy Pelosi, người đứng đầu đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ cho biết “đảng Dân chủ vẫn thận trọng đảm bảo rằng các biện pháp mới này sẽ tạo ra lợi ích thực sự cho nông dân Mỹ”.
Iowa là nơi sản xuất ngô lớn nhất nước và nông dân tại đó đã thất vọng với giá ngô và đậu tương đang giảm bởi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Khi ethanol rẻ hơn so với xăng, chính quyền hy vọng sẽ giảm giá xăng, hiện nay trung bình 2,91 USD/gallon, cao hơn 40% so với thời điểm này một năm trước, theo Hiệp hội Ô tô Mỹ.
Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) đã cấm bán E15 trong mùa hè tại một số khu vực cụ thể vì lo ngại ô nhiễm môi trường. Đối với lệnh cấm được loại bỏ, nó phải dự thảo và hoàn thành một quy định vào mùa xuân này.
Những người ủng hộ nhiên liệu xinh học hy vọng loại bỏ lệnh cấm sẽ thúc đẩy doanh số bán ethanol. Geoff Cooper, giám đốc điều hành của Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo cho biết việc cho phép bán E15 cả năm có thể tăng gấp đôi doanh số của hỗn hợp giàu ethanol từ khoảng 400 triệu gallon hiện nay.
Các nhà máy lọc dầu được yêu cầu pha trộn khối lượng ngày càng tăng nhiên liệu sinh học như ethanol hay mua tín dụng từ các đối thủ cạnh tranh. Các công ty lọc dầu mua tín dụng đã phàn nàn về giá biến động.
EPA sẽ xem xét buộc các nhà pha trộn, các nhà bán lẻ và nhà kinh doanh bán tín dụng nhanh hơn để giảm biến động thị trường. Nhưng điều đó không đủ cho các nhà máy lọc dầu. Viện dầu mỏ Mỹ, hiệp hội kinh doanh dầu lớn nhất của Mỹ phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm này, cho biết xăng E15 có thể phá hỏng các xe cũ và làm mất hiệu lực bảo hành.
Năm ngoái, giá tín dụng nhiên liệu sinh học tăng lên gần 1 USD, gần mức cao nhất 5 năm do các nhà máy lọc dầu cảnh báo rằng các nhà máy có thể bị buộc đóng cửa mà không có hành động của liên bang. Giá giảm sau khi EPA mở rộng việc sử dụng miễn trừ miễn phí bổn phận cho các nhà máy lọc dầu nhỏ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet