menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc khôi phục nhập khẩu dầu thô Mỹ sau khi thay đổi chính sách thuế quan

14:54 27/08/2018

Vinanet - Công ty Unipec của Trung Quốc sẽ khôi phục nhập khẩu dầu thô từ Mỹ trong tháng 10/2018 sau 2 tháng dừng, do xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Quyết định lại bắt đầu mua dầu thô từ Mỹ diễn ra sau khi trước đó hồi tháng 8/2018 Bắc Kinh đã loại trừ dầu thô khỏi danh sách áp thuế quan nhập khẩu của họ.
Một nguồn thạo tin cho biết Unipec sẽ mua dầu thô của Mỹ trong tháng 10/2018 sau khi có sự thay đổi chính chính sách của Bắc Kinh. Nguồn thứ hai cho biết “nhập khẩu của Unipec giảm khi Trung Quốc trả đũa bằng cách đưa dầu thô vào danh sách thuế quan nhưng hiện nay trở lại kinh doanh bình thường với nhập khẩu đang khôi phục”. Unipec không đáp trả yêu cầu bình luận.
Unipec, cánh tay kinh doanh của nhà máy lọc dầu Sinopec lớn nhất châu Á và cũng là một trong số khách hàng dầu lớn nhất từ Mỹ đã dừng nhập khẩu dầu Mỹ trong tháng 8/2018 và tháng 9/2018, sau khi hồi tháng 6/2018 Bắc Kinh thông báo có kế hoạch áp đặt 25% thuế đối với dầu nhập khẩu từ Mỹ.
Sau đợt vận động hành lang của Sinopec, dầu thô được rút khỏi danh sách thuế chính thức của Trung Quốc trong đầu tháng 8/2018, cho phép Unipec khôi phục nhập khẩu dầu thô từ Mỹ.
Không rõ Unipec sẽ mua bao nhiều dầu thô từ Mỹ. Dầu Mỹ phải mất 1,5 tháng để tới Trung Quốc nghĩa là các lô hàng được chất lên tầu trong tháng 10/2018 sẽ tới trong tháng 11 hay tháng 12/2018.
Trước khi tranh chấp thương mại nổ ra, Trung Quốc đã vượt Canada trở thành nhà nhập khẩu dầu thô Mỹ lớn nhất trong 5 tháng đầu năm nay, nhập khẩu trung bình gần 350.000 thùng/ngày, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Tuy nhiên, việc khôi phục nhập khẩu dầu từ Mỹ có thể không kéo dài.
Cuộc đàm phán của Mỹ và Trung Quốc nhằm giải quyết xung đột thương mại đã kết thúc vào ngày 23/8/2018 mà không có đột phá, cả hai nước thay vào đó đã áp thuế với 16 tỷ USD giá trị hàng hóa của nhau.
Nhiều nhà phân tích dự kiến dầu thô của Mỹ dần sẽ bị ảnh hưởng của thuế quan nên chưa tìm thấy giải pháp nào.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet