menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc và các nước khác kêu gọi xuất khẩu dầu thô nhưng khả năng của Mỹ hạn chế

10:25 29/05/2018

Vinanet - Cơ sở hạ tầng xuất khẩu dầu thô của Mỹ đang căng thẳng để theo kịp xuất khẩu dầu thô của nước này khi đạt mức cao mới và Trung Quốc nhanh chóng nhập khẩu nhiều hơn bao giờ hết.
Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 10,7 triệu thùng/ngày, phần lớn được thúc đẩy từ dầu đá phiến tại lưu vực Permian ở Tây Texas, đã tăng lên hơn 3 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng để xuất khẩu ra nước ngoài tụt hậu, ngay cả khi giá dầu của Mỹ thấp hơn nhiều so với dầu thô Brent, mức trừ lùi đã lên tới hơn 9 USD trong ngày 28/5.
Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã đạt đỉnh 2,6 triệu thùng/ngày trong hai tuần trước, nhưng được dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Không có số liệu cuối cùng về lượng dầu Mỹ có thể xuất khẩu, mặc dù các nhà phân tích ước tính công suất từ 3,5 triệu tới 4 triệu thùng/ngày. Hầu hết các nhà điều hành kho cảng và các công ty không tiết lộ công suất và Bộ Năng lượng Mỹ không theo dõi số liệu này.
Công suất đó có thể được thử nghiệm trong tháng tới, do Sinopec, nhà lọc dầu lớn nhất châu Á mua kỷ lục 16 triệu thùng dầu thô của Mỹ hay 533.000 thùng/ngày, nhập trong tháng 6. Với số liệu 6 tháng trước kết thúc vào tháng 2 Mỹ chỉ xuất khẩu khoảng 332.000 thùng/ngày sang Trung Quốc.
Những nút thắt
Các nhà phân tích lo ngại về các kho cảng dầu thô tại Bờ Vịnh được thiết kế ban đầu để nhập khẩu có thể chuyển thành xuất khẩu nhanh như thế nào. Chỉ cảng dầu ngoài khơi Louisiana có thể điều khiển xuất khẩu siêu tàu, nhưng chỉ bắt đầu thử nghiệm trong tháng 2. Siêu tàu được biết với tên VLCC hay tàu chở dầu rất lớn có thể chở 2 triệu thùng dầu được khách hàng châu Á ưa thích với các cảng lớn.
Jarl Pedersen, giám đốc thương mại tại cảng Harbor Island cho biết thành phố Corpus Christi tại Texas đang phát triển cảng này sẽ phục vụ 120 tàu VLCC mỗi năm, mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2020.
Kpler, một công ty dịch vụ theo dõi hàng hóa đã ước tính lên tới 4,8 triệu thùng dầu mỗi ngày có thể được xuất khẩu từ các cảng tại Corpus Christi, Houston, Port Arthur và New Orleans. Trong tháng 10/2017 họ đã ước tính 3,2 triệu thùng/ngày.
Tổ chức Năng lượng PIRA dự kiến công suất xuất khẩu tổng thể của Mỹ là 3,5 triệu thùng/ngày, trong khi ước tính của Morningstar nhiều nhất là 3,8 triệu thùng/ngày.
Ngoài các hạn chế ở cảng, công suất vận chuyển của đường ống không đủ đã tạo ra dư cung tại tây Texas, đẩy giá giao dịch bằng tiền mặt xuống mức trừ lùi 13 USD so với dầu thô kỳ hạn của Mỹ trong tháng này, lớn nhất trong ba năm rưỡi. Tuy nhiên, kênh vận chuyển bằng tàu cũng cần được tăng cường.
Theo công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie công suất đường ống chỉ có 3,4 triệu thùng/ngày trong khi tổng sản lượng dầu đá phiến và dầu thông thường tại Permian là hơn 4,2 triệu thùng/ngày.
Đường ống mới công suất khoảng 300.000 thùng/ngày sẽ được hoạt động vào cuối tháng 1, nhưng thực sự mùa hè tới sẽ có công xuất mới.
Trong nửa cuối năm 2019, có 1,25 triệu thùng sẽ được bổ sung nâng công suất tổng cộng lên tới 5 triệu thùng/ngày. Khi đó mức trừ lùi của của WTI tại Midland sẽ thu hẹp.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet