menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 10/6: Giá dầu ổn định do nhu cầu mạnh, nguồn cung gián đoạn

10:07 10/06/2016

Vinanet - Giá dầu ổn định trong đầu phiên giao dịch hôm nay 10/6, được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh và gián đoạn nguồn cung toàn cầu, nhưng một đồng đô la mạnh hơn giữ giá dầu dưới mức cao năm 2016 đã đạt được trong tuần này.
Dầu thô Brent kỳ hạn đang giao dịch tại 51,96 USD/thùng, tăng 1 cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô ngọt nhẹ WTI ổn định tại 50,56 USD/thùng.
Giới phân tích cho biết sự phục hồi trong đồng đô la đã hạn chế giá dầu tăng bởi nhập khẩu nhiên liệu của các nước sử dụng đồng tiền khác đắt hơn, nhưng nhu cầu dầu tổng thể mạnh cũng như nguồn cung gián đoạn đã hỗ trợ giá.
Ngân hàng ANZ cho biết “giá dầu giảm trở lại từ mức cao gần 12 tháng do đồng đô la đảo ngược xu hướng gần đây”. “Mặc dù giảm nhẹ đêm qua, triển vọng giá dầu vẫn tích cực – giữ nguyên xu hướng tăng gần đây”.
Giá dầu thô hầu như tăng gấp đôi kể từ khi xuống mức thấp một thập kỷ đầu năm 2016 do nhu cầu mạnh và việc gián đoạn nguồn cung làm xói mòn dư cung mà đã gây giá giảm khoảng 70% từ năm 2014 đến đầu năm 2016.
Việc tái cân bằng thị trường đang diễn ra. Về mặt nhu cầu, hoạt động lọc dầu toàn cầu hiện nay lên mức cao nhất trong kỷ lục cũng như sự gián đoạn nguồn cung dầu thô khắp thế giới đã siết chặt thị trường này.
Số liệu từ Thomson Reuters Eikon cho thấy rằng hoạt động lọc dầu toàn cầu sẽ đạt 101,8 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 8, cao nhất trong kỷ lục và tăng từ khoảng 97,25 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 3.
Các thương gia cho biết rằng điều này có nghĩa các nhà sản xuất cần phải bơm dầu thô có thể để đáp ứng nhu cầu lọc dầu, và việc gián đoạn nguồn cung khắp thế giới – từ cháy rừng tại Canada, hành vi phá hoại tại Nigeria, và việc cắt giảm sản lượng tại Mỹ, Venezuela, và châu Á – sẽ siết chặt thị trường này và hấp thụ vào tồn dư.
Sản lượng lọc dầu mạnh có thể kết thúc nhanh như nó đến do công suất dự trữ - sự khác biệt giữa công suất sẵn có và lắp đặt - giảm xuống chưa đến nửa triệu thùng mỗi ngày, thấp nhất kể từ cuối năm 2013.
Một thương gia tại Singapore cho biết ngoài xu hướng tăng ngắn hạn hoạt động lọc dầu cao có ý nghĩa lớn đối với giá dầu, nghĩa là hoạt động lọc dầu và nhu cầu dầu cho nhà máy lọc dầu, chỉ có thể giảm do các cơ sở hoặc bị thiếu điện bất ngờ hay hoạt động lọc dầu được cắt giảm để giảm dư thừa sản phẩm.
Nguồn: VTIC/ Reuters

Nguồn:Vinanet