menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 13/6: Giá dầu giảm dưới 50 USD/thùng do lo ngại về kinh tế tăng lên

09:43 13/06/2016

Vinanet - Giá dầu giảm trong đầu phiên giao dịch hôm nay, bởi những lo ngại kinh tế ngày càng tăng tại châu Á và một đồng đô la Mỹ mạnh làm việc nhập khẩu nhiên liệu đối với các nước sử dụng đồng tiền khác đắt hơn.
Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm trở lại dưới 50 USD/thùng, giao dịch tại 49,89 USD/thùng, giảm 65 cent hay 1,29% so với đóng cửa phiên trước.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 78 cent hay 1,5% xuống 48,29 USD/thùng.
Ngân hàng ANZ cho biết giá dầu đang bị kéo giảm bởi nhu cầu tài sản rủi ro giảm mạnh, đồng đô la và trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.
Đồng đô la đã phục hồi khoảng 1.3% từ mức thấp tháng 6 so với rổ các đồng tiền chính khác, bởi khả năng tăng lãi suất của Mỹ và bởi những lo ngại về nền kinh tế châu Á.
Một đồng đô la mạnh hơn làm nhập khẩu dầu đắt hơn đối với các nước sử dụng đồng tiền khác, khả năng làm giảm nhu cầu và đè nặng lên giá.
Nhưng những lo ngại chính trong thị trường dầu là triển vọng kinh tế u ám của châu Á.
Chỉ số tâm lý khảo sát doanh nghiệp của Nhật Bản (BSI) tại các nhà sản xuất lớn đứng ở mức âm 11,1 trong quý 3, so với âm 7,9% trong quý trước, theo một cuộc khảo sát kết hợp của Bộ Tài chính với Viện nghiên cứu Kinh tế và Xã hội.
Cũng có lo lắng về tăng trưởng tại Trung Quốc, phần lớn do dư thừa công suất công nghiệp và nợ đang tăng dần.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế của châu Á đang y ám, nhiều nhà đầu cơ dầu đã bán hết các hợp đồng mua vào mà đã hưởng lời từ đợt giá dầu tăng gần gấp đôi kể từ khi chạm mức thấp hơn một thập kỷ trước đó trong năm nay.
Các quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ lớn khác cắt giảm mua ròng hay xu hướng tăng giá của dầu thô trong tuần này, lần đầu tiên trong một tháng, cho thấy lo ngại thị trường dường có thể không duy trì được mức 50 USD/thùng.
Bất chấp điều này, một số nhà phân tích dự kiến nhu cầu dầu tại châu Á và đặc biệt tại Trung Quốc vẫn mạnh.
Công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết trong triển vọng tháng 6 của mình “trong bối cảnh giá dầu quốc tế thấp, nhu cầu dầu thô của Trung Quốc sẽ vẫn hỗ trợ tốt năm nay do nhu cầu tiếp tục đạt được lực kéo từ các hoạt động tàng trữ và sử dụng trong lọc dầu”.
“Chúng tôi dự kiến nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 730.000 – 760.000 thùng mỗi ngày trong năm nay”. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng cao sẽ hỗ trợ thị trường dầu toàn cầu.
Nguồn: VITIC/ Reuters

Nguồn:Vinanet