menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 13/6: Giá tăng do cam kết của Saudi Arabia giảm nguồn cung thực sự

10:13 13/06/2017

Vinanet - Giá dầu tăng trong đầu phiên giao dịch hôm nay 13/6, bởi tuyên bố Saudi Arabia đang thực hiện cắt giảm nguồn cung đáng kể cho các khách hàng, mặc dù sản lượng của Mỹ đang tăng nghĩa là các thị trường vẫn được cung cấp tốt.
Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 48,42 USD/thùng, tăng 13 cent, hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn ở mức 46,21 USD/thùng cũng tăng 13 cent hay 0,3%.
Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, đang dẫn đầu một nỗ lực của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày cho đến hết quý 1/2018 để hỗ trợ giá dầu. Các nước khác gồm Nga nhà sản xuất hàng đầu thế giới cũng tham gia thỏa thuận.
Trong nửa đầu năm nay, có nghi ngờ về việc tuân thủ của OPEC với cam kết của họ, do các nguồn cung đặc biệt sang châu Á vẫn cao.
Các quan chức của Saudi Arabia hiện nay cho biết họ đang thực hiện cắt giảm thực sự, gồm 300.000 thùng/ngày sang châu Á trong tháng 7, mặc dù một vài nhà máy lọc dầu châu Á cho biết họ vẫn nhận được phân bổ đầy đủ.
Ngân hàng ANZ cho biết “giá dầu thô tăng sau cuộc đàm phán hỗ trợ từ Saudi Arabia. Bộ trưởng Năng lượng Khalid Al-Falih cho biết rằng tồn kho đang sụt giảm và tốc độ sụt giảm sẽ tăng tốc trong ba tuần tới”.
Mặc dù các thành viên OPEC khác, như Libya và Nigeria được miễn trừ cắt giảm, và có một số nghi ngờ về việc tuân thủ của các thành viên khác, gồm Iraq, nguồn cung cấp của tổ chức này đang giảm kể từ khi tổ chức này bắt đầu cắt giảm vào tháng 1/2017.
Số liệu giao dịch cho thấy rằng việc xuất khẩu của OPEC cho các khách hàng đạt trung bình khoảng 26 triệu thùng/ngày trong 6 tháng cuối năm 2016, trong khi họ chỉ xuất khẩu trung bình 25,3 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm nay.
Những đe dọa phá hoại nỗ lực thắt chặt thị trường của OPEC là hoạt động khoan dầu của Mỹ tăng gần đây, đã thúc đẩy sản lượng của Mỹ tăng hơn 10% kể từ giữa năm 2016 lên hơn 9,3 triệu thùng/ngày.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho biết sản lượng sẽ tăng hơn 10 triệu thùng/ngày vào năm tới, đang thách thức nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia. Tổng thể, các thị trường dầu mỏ vẫn được cung cấp tốt.
Một dấu hiệu nguồn cung phong phú là đường đồ thị dầu Brent kỳ hạn, được biết dưới dạng contango, trong đó dầu thô giao trong nửa cuối năm đắt hơn 1,5 USD/thùng so với giao ngay, làm cho nó có lợi khi lưu trữ nhiên liệu thay vì bán để sử dụng ngay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet