menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 21/3: Giá tăng do khả năng OPEC có thể kéo dài thỏa thuận cắt giảm

09:36 21/03/2017

Vinanet - Giá dầu tăng trong đầu phiên giao dịch ngày 21/3 bởi dự đoán rằng việc cắt giảm sản lượng để hỗ trợ thị trường do OPEC dẫn dầu có thể kéo dài, và do nhu cầu mạnh đã xói mòn nguồn cung nhiên liệu toàn cầu.
Giá dầu thô Brent ở mức 51,76 USD/thùng, tăng 14 cent hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 6 cent hay 0,1% lên 48,28 USD/thùng.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC cùng với một số nhà sản xuất khác gồm cả Nga đã cam kết cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày từ tháng 1 tới tháng 6 trong một nỗ lực hỗ trợ giá và hạn chế dư cung toàn cầu.
Cho đến nay việc cắt giảm chưa có tác dụng mong muốn do việc tuân thủ của các nhà xuất khẩu liên quan chưa đồng đều và do các nhà sản xuất khác, gồm Mỹ đã lấp vào khoảng trống này, điều này dẫn tới giá dầu thô giảm hơn 10% kể từ đầu năm nay.
Để dừng sự sụt giảm này, các thành viên OPEC ngày càng hoan nghênh việc kéo dài hiệp ước này ra ngoài tháng 6 để cân bằng thị trường, mặc dù họ bổ sung rằng sẽ yêu cầu các thành viên ngoài OPEC như Nga cũng tăng cường nỗ lực.
Các thương nhân cũng cho biết rằng nhu cầu dầu mỏ khỏe mạnh sẽ giúp tái cân bằng thị trường và hỗ trợ giá. Jeremy Baker, nhà hàng hóa chiến lược tại Vontobel Asset Management cho biết “nhu cầu toàn cầu năm 2017 được dự kiến vẫn khỏe mạnh và vượt qua 0,2 tới 0,4 triệu thùng/ngày so với tăng trưởng nhu cầu trung bình dài hạn 1,2 triệu thùng/ngày. Như vậy việc kết hợp của nhu cầu mạnh và nguồn cung toàn cầu yếu hơn dẫn tới việc tái cân bằng thị trường sẽ không bị bỏ lỡ bởi dầu đá phiến Mỹ”.
Baker cho biết điều này sẽ hỗ trợ trường hợp chuyển đổi từ contango thành backwardation trong các thị trường dầu mỏ vào nửa cuối năm 2017.
Contango mô tả một cấu trúc thị trường trong đó giá giao hàng tương lai của một sản phẩm là cao hơn giá hiện nay, trong khi backwardation là giá giao ngay là đắt hơn giá trong tương lai.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet