menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 26/5: Giá vẫn yếu sau khi OPEC gia hạn cắt giảm sản lượng

10:07 26/05/2017

Vinanet - Các thị trường dầu mỏ vẫn yếu trong ngày 26/5 sau khi sụt giảm trong phiên trước, khi OPEC và các nhà sản xuất đồng minh gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng nhưng gây thất vọng cho giới đầu tư đặt cược vào thời gian cắt giảm dài hơn và cắt giảm sâu hơn.
Tại cuộc họp ở Vienna ngày 25/5, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và một số nhà sản xuất ngoài OPEC đã đồng ý gia hạn cam kết cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày cho đến hết quý 1/2018. Thỏa thuận ban đầu sẽ hết hạn vào tháng 6 năm nay.
Giá dầu thô đã giảm 5% sau thông báo này, và giữ ở mức thấp trong đầu phiên giao dịch hôm nay. Dầu Brent kỳ hạn giao dịch tại 51,47 USD/thùng, chỉ tăng 1 cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu ngọt nhẹ WTI trở lại mức dưới 50 USD/thùng, tại 48,88 USD/thùng giảm 2 cent so với phiên trước.
Ngân hàng Barclays của Anh cho biết giá giảm là kết quả của một số dự đoán trước cuộc họp về thời gian cắt giảm dài hơn và cắt giảm sâu hơn. Ngân hàng này nói “một số nhà đầu tư trên thị trường có thể dự đoán hoặc cắt giảm sâu hơn, dài hơn, thêm nhiều nước hay một điều khác”.
Barclays cho biết việc cắt giảm sản lượng kéo dài sẽ dẫn tới giảm tồn kho nhiên liệu toàn cầu, nhưng bổ sung rằng mục tiêu của OPEC là giảm tồn kho xuống mức trung bình 5 năm sẽ không đạt được trong khung thời gian cắt giảm sản lượng.
Các nhà phân tích khác gồm ngân hàng Goldman Sachs và Jafferies cho biết mức tồn kho dầu mỏ sẽ trở lại bình thường trong đầu năm 2018.
Giới phân tích cũng cho biết việc cắt giảm sản lượng của OPEC sẽ hỗ trợ sản lượng của Mỹ tăng tiếp.
Ann-Louise Hittle, phó chủ tịch tại công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết “quyết định tại Vienna gửi đi một tín hiệu OPEC tiếp tục hỗ trợ giá, mà sẽ giúp các nhà khoan dầu của Mỹ trên đất liền thực hiện các kế hoạch”.
Sản lượng dầu mỏ của Mỹ đã tăng 10% kể từ giữa năm 2016 lên hơn 9,3 triệu thùng/ngày, gần với sản lượng của các nước sản xuất hàng đầu thế giới Nga và Saudi Arabia.
Jefferies cho biết “tăng trưởng trong sản lượng của Mỹ thực sự làm khó khăn cho trường hợp dầu tăng giá”.
Goldman Sachs cảnh báo rằng nguy cơ lớn nhất đối với các thị trường dầu mỏ là những gì sẽ xảy ra trong năm tới khi kết thúc thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.
Với việc sản lượng của Mỹ tăng ổn định, OPEC và các đồng minh có khả năng tăng sản lượng trong năm 2018 để lấy lại thị phần đã mất, nhiều thương nhân đã dự đoán giá sẽ giảm.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet