menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 30/6: Giá vững, hướng tới tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 5

10:18 30/06/2017

Vinanet - Dầu thô kỳ hạn trong ngày 30/6 theo xu hướng tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 5, kết thúc 5 tuần sụt giảm, với giá được củng cố bởi sản lượng của Mỹ sụt giảm.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI đã tăng 4,6% trong tuần này, trong khi dầu thô Brent tăng 4,2%. Điều đó đánh dấu sự gia tăng mạnh nhất đối với cả hai thị trường kể từ tuần kết thúc vào 19/5.
Dầu WTI tăng 0,2% hay 8 cent so với đóng cửa phiên trước lên 45,01 USD/thùng, dầu Brent tăng 0,2% hay 7 cent lên 47,49 USD/thùng.
Giá dầu đã xuống mức thấp 10 tháng vào tuần trước trong tình trạng dư thừa nguồn cung, nhưng số liệu đang cho thấy sản lượng của Mỹ sụt giảm đã thúc đẩy thị trường trong tuần này.
Sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm 100.000 thùng/ngày xuống 9,3 triệu thùng/ngày trong tuần trước, giảm một tuần mạnh nhất kể từ tháng 6/2016.
Trong khi đó, thị trường dầu thô Biển Bắc cuối cùng đang cho thấy những dấu hiệu sức mạnh đã bị mất trong một thời gian dài, một số người bi quan đã thúc đầy giá dầu giảm trong tháng này và tạo ra đặt cược kỷ lục chống lại giá tăng có thể không hợp lý.
Ngày 29/6, khoảng 6 triệu thùng dầu thô Brent Biển Bắc đã được lưu trữ trên tàu, giảm từ mức cao 4 tháng khoảng 9 triệu thùng trong tuần trước, và các nguồn giao dịch cho biết dường như hiện nay các nhà máy lọc dầu đang mua hàng nhiều hơn.
Trong những tuần gần đây, các quỹ đang dừng các hợp đồng mua vào, giảm đặt cược giá tăng, trong khi các công ty môi giới gồm Goldman Sachs và Societe Generale cắt giảm dự báo giá dầu cho năm 2017.
SocGen ước tính giá dầu thô ngọt nhẹ WTI sẽ đạt trung bình 47,5 USD/thùng trong quý 3, giảm so với dự báo 55 USD/thùng trước đó.
Các nguồn cung cấp dầu mỏ toàn cầu vẫn dồi dào bất chấp việc cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày của OPEC và các nhà sản xuất khác từ 1/1/2017.
Ngân hàng ANZ cho biết “việc kêu gọi OPEC cắt giảm sâu hơn nữa của thị trường đã bị tổ chức dầu mỏ này từ chối”. “Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Mazrouei là Bộ trưởng mới nhất cho thấy không có các kế hoạch hay đàm phán hạn chế hơn nữa. Điều này diễn ra sau một số bình luận từ Nga cho thấy một chủ đề như vậy chưa có kế hoạch”.
OPEC đã miễn trừ Nigeria và Libya khỏi hạn chế sản lượng, và để họ tự do tăng sản lượng đã bị mất bởi bất ổn trong nước.
Một nguồn tin thạo tin của Libya về vấn đề này cho biết sản lượng dầu mỏ của Libya hiện gần 1 triệu thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet