menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 5/5: Giá gần mức thấp 5 tháng do áp lực dư cung toàn cầu

09:59 05/05/2017

Vinanet - Giá dầu gần mức thấp 5 tháng trong ngày hôm nay 5/5, sau khi giảm gần 5% trong phiên trước bởi lo ngại về nguồn cung của Mỹ ngày càng tăng, xóa đi tất cả những gì đã đạt được kể từ khi động thái cắt giảm sản lượng của OPEC.
Giá lao đốc sẽ có thể buộc các thành viên OPEC kéo dài việc cắt giảm sản lượng trong cuộc họp cuối tháng này, nhưng triển vọng cắt giảm sâu hơn là mong manh.
Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 48,41 USD/thùng, tăng 3 cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu Brent lao dốc trở lại xuống dưới 50 USD/thùng trong phiên trước.
Dầu ngọt nhẹ WTI kỳ hạn giao dịch tại 45,53 USD/thùng, chỉ tăng 1 cent sau khi giảm hơn 4% trong phiên trước.
Giá dầu thô giảm mạnh trở lại những mức được thấy trước khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nhà sản xuất khác gồm Nga cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm nay, trong một nỗ lực hạn chế thị trường và hỗ trợ giá.
Các thương nhân cho biết thị trường đang sụt giảm là kết quả của sản lượng dầu thô của Mỹ ngày càng tăng, đã tăng hơn 10% kể từ giữa năm 2016 lên 9,3 triệu thùng/ngày, gần với mức của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới Nga và Saudi Arabia.
Những nghi ngờ rằng việc cắt giảm của OPEC, ngay cả khi thực hiện đầy đủ, là đủ sâu để kéo giảm mức tồn kho khắp thế giới cũng đang gây áp lực lên giá.
James Woods, nhà đầu tư toàn cầu tại công ty chứng khoán Rivkin cho biết “giá dầu sụt giảm trong bối cảnh lo ngại về sản lượng dầu đá phiến Mỹ ngày càng tăng, bất chấp khả năng cao là các thành viên OPEC sẽ đồng ý gia hạn việc cắt giảm sản lượng khi họ nhóm họp vào ngày 25/5/2017, mặc dù bất kỷ khả năng tăng mức cắt giảm vẫn mong manh với các quan chức OPEC giảm thiểu khả năng này”.
Trong một dấu hiệu dư cung tiếp tục, khối lượng dầu chứa trên các tàu ở Malaysia đã tăng một lần nữa gần đây, sau khi giảm nhẹ trong tháng 3 và tháng 4, do dầu chưa bán được từ OPEC, Bắc Mỹ và châu Âu được chứa gần các kho cảng tiêu dùng chính của châu Á.
OPEC có kế hoạch nhóm họp vào 25/5 tại trụ sở chính ở Vienna, Áo để quyết định liệu có gia hạn cắt giảm không.
Các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC có thể kéo dài thỏa thuận để hạn chế các nguồn cung cấp giúp giảm dư thừa, nhưng họ đánh giá thấp cơ hội các bước bổ sung như cắt giảm mạnh hơn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet