menu search
Đóng menu
Đóng

TT năng lượng tuần đến 19/8: Giá xăng điều chỉnh tăng

14:34 21/08/2017

Vinanet - Trong tuần qua, ngày 19/8 Liên Bộ Công thương – Tài chính đã quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu. Trên thế giới, giá dầu lấy lại đà tăng trưởng trong phiên cuối tuần.
Ngày 19/8 Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá xăng dầu. Trước áp lực giá xăng dầu thế giới tăng, liên Bộ cũng đã phải xả quỹ bình ổn giá. Cụ thể, xăng RON 92 tăng 461 đồng/lít; xăng E5 tăng 431 đồng/lít.
Giá các mặt hàng dầu như diesel, dầu hỏa lần này được giữ nguyên. Dầu mazut tăng rất nhẹ 8 đồng/kg.
Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng RON 92 không cao hơn 17.486 đồng/lít;
Giá xăng E5: không cao hơn 17.254 đồng/lít
Giá dầu diesel 0.05S: không cao hơn 13.795 đồng/lít
Giá dầu hỏa: không cao hơn 12.398 đồng/lít
Giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 11.105 đồng/kg.
Mức giá mới sau khi điều chỉnh

Nguồn: Petrolimex
Trước áp lực giá xăng dầu thế giới 15 ngày qua tăng mạnh, liên Bộ cũng quyết định xả quỹ bình ổn giá để kiểm soát mức tăng giá xăng dầu trong nước.
Cụ thể xăng khoáng 110 đồng/lít (kỳ trước chi sử dụng 110 đồng/lít); Xăng E5: 90 đồng/lít (kỳ trước chi sử dụng 90 đồng/lít); Dầu diesel: 27 đồng/lít (kỳ trước chi sử dụng 70 đồng/lít); Dầu hỏa: 185 đồng/lít (kỳ trước chi sử dụng 110 đồng/lít).
Theo văn bản số 7616/BCT-TTTN của Bộ Công Thương về việc điều hành kinh doanh xăng dầu, mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) từ 15 giờ 00 ngày 19.8.2017, cụ thể như sau:

 

Nguồn: Petrolimex
Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 16 kỳ điều chỉnh. Trong đó giá xăng tăng 6 lần, giảm 7 lần, còn lại là giữ nguyên.
Trên thị trường thế giới, sau một tuần đầy biến động, trong phiên giao dịch hôm thứ 6 giá dầu bắt đầu khởi sắc. Điều này phần nào giải tỏa tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư về tình trạng thừa dầu.
Trong suốt tuần vừa qua, giá dầu Brent ghi nhận mức tăng 1,5%, nhưng giá dầu ngọt nhẹ WTI vẫn mất 0,3%.
Trong phiên giao dịch hôm thứ 6 (18/8), giá dầu có xu hướng vọt tăng mạnh, nhờ sự yếu đi của đồng USD và thống kê về số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ. Giá dầu WTI giao trong tháng 12 tăng 3,02% tương đương 1,42 USD lên mức 48,51 USD/thùng. Cùng lúc, giá dầu Brent cũng tăng 3,59% lên 52,82 USD/thùng.
Trước đó, trong phiên giao dịch hôm đầu tuần (14/8), giá dầu đi xuống do nhu cầu tiêu thụ loại nhiên liệu quan trọng của Trung Quốc, nước tiêu thụ “vàng đen” lớn thứ 2 thế giới, suy yếu trong bối cảnh Mỹ vẫn tăng mạnh số lượng giàn khoan dầu.
Lượng dầu tồn kho giảm.
Giá dầu phục hồi sau khi một thông báo cho thấy một bộ phận nhà máy lọc dầu của tập đoàn dầu khí Exxon Mobil phải đóng cửa. Đồng thời, công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết, trong tuần qua số lượng giàn khoan Mỹ giảm 5 giàn xuống còn 763 giàn.
Điều này đã xóa đi nỗi lo của các nhà đầu từ về việc sản lượng khai thác của Mỹ tăng có thể phá vỡ nỗ lực rút lượng dầu thừa trên thị trường.
Các chuyên gia phân tích, nếu sản lượng dầu tiếp tục duy trì mức sụt giảm như trên, lượng hàng tồn kho sẽ quay trở lại dưới mức trung bình 5 năm trong vòng 2 tháng tới.
"Tốc độ sụt giảm chứng tỏ việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của OPEC đang phát huy hiệu quả, mặc dù giá dầu gần đây cho thấy rằng thị trường hoài nghi về triển vọng dài hạn đổi với tái cân bằng của thị trường dầu mỏ”, ông O'Loughlin nhà phân tích đầu tư tại công ty chứng khoán Rivkin, Australia nhận định.
Các thương nhân dầu mỏ cho biết dầu thô giảm trong bối cảnh bán tháo ở khắp các thị trường khác, gồm cổ phiếu Mỹ và châu Á, nơi các nhà đầu tư đã bỏ phiếu trong bối cảnh hoài nghi ngày càng tăng về Tổng thống Donald Trump.
Giá giảm bất chấp những dấu hiệu, đặc biệt tại Mỹ, rằng các thị trường dầu thô đang dần dần thắt chặt.
Cho đến nay, sản lượng của OPEC và Nga vẫn cao do một số thành viên cam kết cắt giảm sản lượng nhưng không tuân thủ các mục tiêu của họ.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn:Vinanet