menu search
Đóng menu
Đóng

TT năng lượng tuần tới ngày 12/1/2019: Xăng dầu TG có tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp

10:22 13/01/2019

Vinanet - Giá dầu giảm gần 2% trong phiên cuối tuần do các nhà đầu tư lo lắng về suy giảm kinh tế toàn cầu, kết thúc chuỗi tăng 9 ngày bởi hy vọng về thương mại Mỹ - Trung, nhưng tính chung cả tuần giá vẫn tăng.
Dầu thô Brent giao sau kết thúc phiên 11/1/2019 giảm 1,2 USD hay 1,95% tại 60,48 USD/thùng. Dầu WTI giao sau giảm 1 USD hay 1,9% xuống 51,59 USD/thùng. Tuy nhiên, cả hai loại dầu này vẫn tăng tuần thứ hai liên tiếp, với dầu Brent tăng khoảng 6% và WTI tăng khoảng 7,6%.
Dầu Brent có chuỗi tăng 9 ngày đầu tiên kể từ tháng 9/2007. WTI cũng đạt 9 ngày tăng liên tiếp vượt kỷ lục trong năm 2010.
Diễn biến giá dầu WTI, Brent và xăng RON 92 trong tuần

Dự đoán cuộc chiến thương mại toàn diện giữa Washington và Bắc Kinh có thể được ngăn chặn đã hỗ trợ các thị trường trong đầu tuần. Ba ngày đàm phán giữa 2 siêu cường kinh tế đã kết thúc vào ngày 9/1 mà không có thông báo cụ thể, nhưng các cuộc thảo luận cấp cao hơn có thể thiết lập cuối tháng này.
Các nhà đầu tư trên thị trường vẫn thận trọng về một loạt số liệu kinh tế gần đây làm dấy lên mối lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Trung Quốc dự định mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6 tới 6,5% trong năm 2019 thấp hơn so với mục tiêu khoảng 6,5% năm ngoái, do Bắc Kinh đối phó với thuế quan cao của Mỹ và nhu cầu trong nước suy giảm.
Trong tuần giá dầu và chứng khoán cũng được hỗ trợ khi Chủ tịch Fed cho tiết ngân hàng trung ương Mỹ có khả năng kiên nhẫn với chính sách tiền tệ do số liệu cho thấy giá ổn định và đề xuất lãi suất sẽ tăng thêm 2 lần trong năm nay.
Về mặt nguồn cung, các thị trường dầu mỏ đã nhận được hỗ trợ từ việc cắt giảm nguồn cung của OPEC và liên minh ngoài OPEC, gồm Nga. Thỏa thuận cắt giảm nguồn cung nhằm giảm dư thừa xuất hiện trong nửa cuối năm 2018.
Nga đã giảm sản lượng dầu xuống trung bình 11,38 triệu thùng/ngày từ ngày 1 tới 10/1 so với kỷ lục 11,45 triệu thùng/ngày tháng trước.
Xuất khẩu của Iran giảm kể từ tháng 11/2018, khi Mỹ khôi phục các lệnh trừng phạt chống lại quốc gia OPEC này cũng hỗ trợ giá dầu.
Đóng vai trò quan trọng trong dư thừa dầu là Mỹ, quốc gia đã tăn sản lượng lên kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày. Công ty tư vấn năng lượng JBC trong tuần này cho biết có thể sản lượng dầu thô của Mỹ tăng đáng kể trên 12 triệu thùng/ngày trong tháng này.
Tuy nhiên, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã cắt giảm 4 giàn khoan, giảm tuần thứ hai liên tiếp, các các nhà sản xuất trở nên thận trọng trong kế hoạch khoan dầu của họ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet